Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5190
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Đảm bảo môi trường lễ hội được trong lành (14/06/2013)

Lễ hội là nét truyền thống tốt đẹp, những năm gần đây đã được các ngành, các địa phương rất quan tâm trong công tác đầu tư tổ chức, quản lý nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Song hiện nay tại nhiều lễ hội vẫn còn không ít tệ nạn xã hội, như việc xuất hiện nhan nhản dịch vụ ăn theo, nhuộm màu sắc mê tín dị đoan; các trò chơi dân gian bị biến tướng thành cờ bạc đỏ đen; công tác tổ chức lễ hội thiên về mục tiêu kinh doanh; công tác vệ sinh môi trường, thực phẩm và an toàn giao thông chưa đảm bảo.

Nắm được tâm lý nhiều người đi lễ hội với tư tưởng cầu phúc, cầu tài, cầu lộc,…nên xung quanh các điểm tổ chức lễ hội luôn đầy rẫy những người chuyên bán các loại sách tử vi, coi tướng số, băng đĩa thuyết pháp... Các tệ nạn mê tín dị đoan như: lên đồng, bói toán, giải thẻ xăm, uống nước thánh, đốt vàng mã, cúng tế dài ngày càng có chiều hướng gia tăng. Hòa cùng những trò chơi dân gian như: đấu vật, chọi gà, đánh đu, chơi cờ người, bịt mắt bắt dê... , trong lễ hội cũng xuất hiện các trò chơi đầy màu sắc may rủi như quay số, phi tiêu, ném bóng, xóc đĩa, tôm cua cá…cuốn hút mọi người sát phạt lẫn nhau.

Đã có không ít con bạc khát nước phải cầm cố xe máy, đồ đạc của gia đình. Từ việc đánh bạc đã nảy sinh nhiều tình trạng trộm cắp, đánh, chửi nhau… làm lễ hội không còn giữ được ý nghĩa của nó.

Bên cạnh đó, không ít lễ hội tổ chức ra với mục đích kinh doanh, sẵn sàng “chém đẹp” khách thập phương từ các dịch vụ trông giữ xe, nhà trọ, ăn uống cho đến mua vé tham quan, xin tiền công đức,…Không ít lễ hội diễn ra trong tình trạng vệ sinh môi trường ô nhiễm trầm trọng do đốt nhang, đốt vàng mã bừa bãi cũng như những thức ăn, thức uống mà người tham gia lễ hội vứt ra. Tình trạng tắc nghẽn giao thông hay các thuyền đò chở người tham quan vượt quá số người quy định, không đảm bảo an toàn cho du khách vẫn còn diễn ra hằng ngày tại các lễ hội,…

Để có được môi trường lễ hội lành mạnh, bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý nhằm loại bỏ những hành vi, hủ tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội cũng như khắc phục được những yếu kém trong công tác điều hành giao thông, giải quyết tình trạng ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường… của các ngành chức năng thì những người dân cũng cần nâng cao nhận thức để tránh xa các tệ nạn, hủ tục… Có như vậy lễ hội mới trở về được với ý nghĩa đích thực của nó là nơi tôn vinh các truyền thống văn hóa tốt đẹp, khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, tinh thần tự hào dân tộc, hướng về cội nguồn của mỗi người dân Việt Nam.

Theo: Tintức.vn