Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6095
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

“Dân vận khéo”: Thay đổi bộ mặt nông thôn, nông nghiệp (21/01/2021)

Trong hơn 10 năm qua, tại Hải Phòng, từ những hiệu quả của phong trào “Dân vận khéo,” nhiều việc khó đã được giải quyết, mang đến những kết quả vượt bậc trong phát triển kinh tế, xã hội.

Trên hành trình ấy, mỗi cá nhân, đơn vị có một cách làm khéo, mỗi tổ chức chính trị - xã hội là một phương pháp dân vận, nhưng tất cả đều có chung một mục đích vì quyền lợi của nhân dân, vì sự đồng thuận cao của ý Đảng, lòng dân.

Từ phong trào “Dân vận khéo”, nhiều thôn, xã ở huyện Kiến Thụy đã có những bước chuyển biến vượt bậc về cảnh quan môi trường. Phương thức và quy mô sản xuất đều tiếp cận cách tư duy mới, ứng dụng công nghệ cao, đem lại hiệu quả kinh tế, tiết kiệm sức lao động, cung ứng sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Năm 2017, thôn Xuân Chiếng, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy được chọn xây dựng thí điểm nông thôn mới cấp thành phố. Điểm nóng về môi trường trong thôn chính là tuyến mương ở giữa làng dài 1.200m. Nguồn nước bị ô nhiễm, hai bên bờ mương là cỏ dại và một số điểm có rất nhiều rác thải do người dân vứt ra. Sản xuất nông nghiệp trong tình trạng nhỏ lẻ, manh mún, không ít đất ruộng bị bỏ hoang.

Phong trào “cấy kín đồng, trồng kín đất,” áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại địa phương được nhân dân đồng thuận .Với cách làm như vậy, thôn Xuân Chiếng đã xây dựng mô hình sản xuất tập trung 25 ha, hai vùng tích tụ ruộng đất 15ha. Năng suất lúa bình quân của thôn luôn đạt từ 250- 300kg/sào, cao nhất toàn xã.

Cùng chung cách thức này, Hợp tác xã sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Thụy Hương sau 3 năm hoạt động đã cung cấp 700 ha mạ khay cấy máy cho các hộ, đơn vị sản xuất trên địa bàn huyện và các tỉnh lân cận. Phương thức gieo mạ khay, cấy máy đã giảm chi phí từ 30-40%, tăng năng suất từ 10-12% so với sản xuất đại trà.

Hợp tác xã tích tụ được 26ha đất nông nghiệp tại 2 xã Hữu Bằng và Ngũ Phúc, khắc phục tình trạng bỏ ruộng không canh tác của nông dân. Việc tích tụ ruộng đất đem đến hiệu quả sản xuất đạt 70 triệu/ha/năm, gấp 3-5 lần so với trồng lúa thông thường.

Ngoài ra, hợp tác xã còn kết hợp với các chủ đầm rươi tại xã Ngũ Phúc, Kiến Quốc tổ chức sản xuất và xây dựng thương hiệu “Gạo ruộng Rươi”. Năm 2019, sản phẩm "Gạo ruộng Rươi" đã được công nhận là sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Muốn phong trào tốt, không gì thuyết phục bằng kết quả đời sống của nhân dân khấm khá, môi trường sống cải thiện. Đó cũng là điểm chung của những mô hình dân vận khéo tiêu biểu của huyện Kiến Thụy năm 2020./.

Nguồn: Vietnamplus.vn