Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5747
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Dân vận khéo, góp sức xây dựng nông thôn mới (18/06/2013)

Trong xây dựng nông thôn mới, việc làm đường giao thông là tiêu chí quan trọng hàng đầu, nhưng cũng là tiêu chí khó thực hiện do kinh phí lớn, ảnh hưởng tới quyền lợi của nhiều hộ dân. Nếu không được nhân dân đồng thuận, nhất trí cao, sẽ rất khó thực hiện. Ý thức được điều này, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) xã Quang Trung (huyện An Lão) đã làm tốt việc phát huy vai trò, vận động nhân dân xây dựng đường giao thông thôn xóm.

Đi đầu trong phong trào này là Chi hội CCB thôn Cát Tiên. Với cách làm chọn một xóm làm điểm, cán bộ, hội viên CCB gương mẫu tham gia hiến đất, mở đường, đồng thời tới từng nhà tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân cùng chung tay góp sức. CCB Tạ Văn Khan gương mẫu hiến một phần diện tích ao để nhân dân xây kè dài 40m, rộng ra 1,5m làm đường. Từ đó, nhiều người dân noi theo tự nguyện hiến đất, mở đường sang hai bên, mỗi bên rộng 1m – 1,5m. Những nhà không phải hiến đất thì tự nguyện đóng góp kinh phí phục vụ việc làm đường, mức thấp nhất là 500.000 đồng, có hộ đóng 2 triệu đồng. Quá trình thi công, các CCB đều trực tiếp tham gia. Do thiếu lao động, các xóm tổ chức làm đường vào ngày chủ nhật, huy động các thành viên trong các gia đình cùng tham gia. Để có thêm kinh phí, các CCB thôn Cát Tiên còn tích cực phối hợp tổ chức các đoàn đi vận động các doanh nghiệp, các cá nhân có điều kiện trên địa bàn ủng hộ. Số kinh phí thu về được sử dụng xây kè bờ ao, rãnh thoát nước… Sau 1 tháng, 25 tuyến đường của thôn Cát Tiên với tổng chiều dài 7.800m đều được xây mới, mặt đường rộng 4m – 5m, khoảng 800m rãnh thoát nước, 800m bờ ao được xây kè chắc chắn, với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng.

Từ thành công của thôn Cát Tiên, Hội CCB xã tiếp tục, nhân rộng mô hình ra nhiều thôn khác. Xuất hiện nhiều CCB gương mẫu, đi đầu trong hiến đất, mở đường, vận động bà con như CCB Đỗ Xuân Bằng, Đỗ Xuân Liệu… Cùng với việc góp sức đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường giao thông, cán bộ, hội viên CCB xã Quang Trung còn triển khai phong trào tự đóng góp kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa và cải tạo cảnh quan, môi trường ở địa phương. Như ở thôn Câu Hạ A, Câu Hạ B, hội viên CCB đóng góp 100.000 đồng – 200.000 đồng/người xây dựng 2 sân khấu ngoài trời phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân, với tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng.

Với những việc làm thiết thực, lực lượng CCB xã Quang Trung, huyện An Lão góp phần không nhỏ vào kết quả xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tại hội nghị biểu dương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Hội CCB thành phố tổ chức vừa qua, những đóng góp của CCB xã Quang Trung, An Lão được biểu dương và ghi nhận là một trong những gương điển hình cần được nhân rộng thời gian tới.

Nguồn: báo Hải Phòng