Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3741
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Để nhà văn hóa nông thôn hoạt động có hiệu quả (24/09/2015)

Nhà văn hóa nông thôn là nơi sinh hoạt cộng đồng với mục đích gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi vùng quê. Đó là nơi diễn ra các hoạt động chung, mang nhiều ý nghĩa của cộng đồng; nơi quy tụ người dân tham gia hội họp, sinh hoạt và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vào mỗi dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Tết cổ truyền, lễ hội làng, rằm Trung thu, Quốc khánh 2/9... Gắn vào phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà văn hóa vừa đạt tiêu chí văn minh, hiện đại mà vẫn giữ được bản sắc văn hóa đặc trưng của từng vùng quê càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết.

 

Hiện nay, mật độ hoạt động tại các nhà văn hóa khu vực nông thôn tuy khá dày đặc nhưng chưa thực sự hiệu quả và đi vào chiều sâu. Có một thực tế là, càng ngày người dân nông thôn càng “nhạt” dần với các hoạt động, phong trào mang tính tập thể. Vì vậy, đòi hỏi phải có một đội ngũ cán bộ có năng lực, có thể dẫn dắt việc tổ chức các hoạt động, phong trào tại nhà văn hóa với hình thức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia.

Tuy việc xây dựng và phát triển các hoạt động tại nhà văn hóa cho thật hiệu quả và đi vào chiều sâu không phải là việc làm đơn giản, nhưng nếu có sự đồng tâm, hiệp lực của các cấp chính quyền ở nông thôn, của đông đảo bà con nông dân, nhà văn hóa sẽ thực sự trở thành nơi gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa mang tính truyền thống của địa phương, trở thành điểm đến và trở thành nét văn hóa đặc sắc giúp nâng cao đời sống tinh thần của người dân trong xu thế hội nhập hiện nay.

P.V tổng hợp