Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12605
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

“Đền ơn đáp nghĩa” - nét đẹp nhân văn của dân tộc (04/07/2017)

         “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm, tình cảm, đạo lý truyền thống, là nét đẹp đầy tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. 

Kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ hàng năm là dịp tri ân những anh hùng liệt sĩ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta luôn ghi nhớ, thực hiện và làm phong phú hơn những hoạt động thiết thực của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” theo tâm nguyện và chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ”.

Ngày nay, được sống trong cảnh đất nước thanh bình, chúng ta càng nhớ tới công lao và sự hy sinh to lớn của các thương binh, anh hùng liệt sĩ. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm đến chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Các cấp, các ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương đã thể hiện bằng những việc làm thiết thực để chăm sóc sức khỏe, tạo công ăn việc làm, giúp đỡ về nhà ở; con em của họ được ưu tiên xét tuyển, giảm tiền đóng góp xây dựng trường, được tặng học bổng, trợ cấp… Không những chăm lo người còn sống, chúng ta còn có nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc nơi an nghỉ của những người đã khuất như: xây dựng, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, cầu siêu cho hương hồn các liệt sĩ được ấm lòng nơi chín suối… Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã và đang lan tỏa sâu rộng ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

“Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa lớn lao và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp... tích cực, chủ động tham gia, góp phần quan trọng nâng cao đời sống người có công. Cùng với các hoạt động phụng dưỡng suốt đời các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa, đỡ đầu con thương binh, con liệt sĩ, trợ cấp, hỗ trợ thường xuyên các gia đình chính sách... những năm gần đây, tuổi trẻ cả nước đồng loạt triển khai đêm thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong dư luận xã hội, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thế hệ trẻ và động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Bên cạnh đó, những nỗ lực vượt khó vươn lên của bản thân người có công đã góp phần quan trọng đưa cuộc sống của họ trở nên đầy đủ và ấm no hơn.

“Đền ơn đáp nghĩa” là trách nhiệm, tình cảm, đạo lý truyền thống và nét đẹp đầy tính nhân văn của dân tộc Việt Nam, để cuộc sống tinh thần và vật chất của người có công đầy đủ hơn, ấm áp hơn. Thực hiện tốt phong trào này không chỉ phát huy đạo lý, truyền thống của dân tộc mà còn góp phần quan trọng giữ vững ổn định an ninh chính trị, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. Xã hội ta sẽ ngày càng tốt đẹp hơn từ những việc làm đầy tình nghĩa đó. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã, đang và sẽ được dân tộc ta, nhân dân ta nhân lên và phát huy ngày càng rộng rãi.

 

Nguồn: Báo Thái Bình