Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2012
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Đừng so đo khi nuôi cha mẹ già (19/03/2019)

           Hiện nay, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vẫn còn không ít cảnh ngộ người già bị con cái rũ bỏ, vẫn còn cảnh anh trên em dưới đùn đẩy nhau, phân chia thời hạn nuôi cha mẹ già.

Có gia đình chỉ có một mẹ mà tuổi già cũng không được an nhàn, thanh thản, con cái không làm tròn đạo hiếu. Có gia đình năm, bẩy người con trai vẫn chưa nuôi nổi một mẹ già… Họ quên mất công ơn sinh thành, giáo dưỡng của mẹ cha cả đời dành cho họ.

Có lẽ không ai được sinh ra trên đời lại không biết đến câu ca dao chở nặng ân tình mẹ cha “Công cha như núi Thái Sơn; Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. Có biết bao người con đã không phụ lòng cha, công lao của mẹ bằng sự đền đáp phụng dưỡng, yêu thương của mình. Ấy vậy mà vẫn còn những người con không hiểu được cái đạo làm con đã nhẫn tâm ruồng bỏ cha mẹ lúc tuổi già.

Không biết những con người đó có nghĩ tới cảnh họ cũng phải già yếu, ốm đau. Và họ có mong muốn con cái của họ đối xử với họ như họ đã đối xử với cha mẹ họ không?

Ai rồi cũng sẽ già. Muốn thành người, ta đừng bao giờ đánh rơi chữ hiếu, bỏ quên lòng thương và gạt bỏ cha mẹ sang một bên. Ân nghĩa cha mẹ sinh thành và dưỡng dục cao như trời biển, ta có trả cả đời cũng chưa thể hết. Đừng lãng phí hay chậm trễ bất cứ một phút giây nào lạnh nhạt với chính cha mẹ của mình.

Có rất nhiều người dù được con cháu chu cấp tiền bạc đầy đủ, nhà cao cửa rộng thì đã sao, họ vẫn không cảm nhận được lòng hiếu thảo vì thật ra, chữ hiếu không có quan hệ gì với tiền bạc. Hai chữ “hiếu thảo” chỉ đơn giản là tình cảm, là sự chân thành, là trái tim biết quan tâm và thấu hiểu. Nó nằm ở hành động thường xuyên của chúng ta chứ không phải những tờ giấy có mệnh giá như một đơn vị trao đổi. 

Báo hiếu đâu cần làm việc gì lớn lao, quan trọng là khiến cha mẹ cảm nhận được tình cảm của con cái dành cho mình. Cha mẹ dành tất cả tình cảm, cuộc sống cho con nhưng đâu cần nhận lại nhiều, chỉ cần biết con cái quan tâm đến mình thôi là hạnh phúc lắm rồi.

Người ta còn có câu: “Trong nhà có một người già như có một báu vật”. Hãy biết ơn vì cha mẹ tuy đã già nhưng vẫn còn ở lại bên cạnh, tiếp tục bảo ban và chăm nom cho ta. Hãy yêu thương cha mẹ bằng tất cả tấm lòng mà ta có để sau này không phải hối tiếc. 

Nguồn: Báo Tuổi trẻ, Báo Thanh niên