Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4202
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Đừng trọng nam khinh nữ (17/04/2013)

Thật đáng buồn là mặc dù hiện nay, quyền phụ nữ đã được công nhận, vai trò của người phụ nữ đã được đề cao trong xã hội, nhưng trong quan niệm của không ít người, không ít gia đình, đặc biệt là ở nông thôn, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn khá phổ biến. Và cho dù khoa học đã chứng minh việc sinh con trai hay con gái do người đàn ông, người chồng quyết định thì nhiều người vẫn đổ "tội” không sinh được con trai cho người vợ.

Kéo theo tư tưởng trọng nam – khinh nữ là những nhận thức lệch lạc. Ở nông thôn, nhiều gia đình quan niệm con gái lớn là để đi lấy chồng, vì thế không cho học hành bằng chúng bạn. Hoặc có những gia đình sinh con một bề toàn nữ thì không cần kiến thiết xây dựng, ở tạm bợ cũng xong. Họ cho rằng nhà xây to cũng chẳng có ai ở…Và đâu đó, vẫn còn những ông bố sinh con một bề quan niệm rằng mình không ăn chơi, không nhậu nhẹt, không phá cho bớt đi thì sau này gia tài cũng vào tay con rể…

Phụ nữ cùng những đóng góp của họ làm nên một nửa thế giới, nhưng tục ở ta cho đến bây giờ vẫn chưa thôi đối xử bất công với phụ nữ. Thực tế cũng cho thấy không ít  gia đình sinh toàn con gái, nhưng vượt lên được áp lực từ gia đình, xã hội, họ đã nuôi dạy con cái nên người, học hành giỏi giang, đỗ đạt. Và hơn thế, họ còn có được những chàng rể tốt - sống biết lễ nghĩa ở đời, coi cha mẹ vợ cũng giống như cha mẹ đẻ của mình. Như thế, sinh con gái là niềm tự hào, là  cái phúc lớn của những gia đình ấy.

Nói theo cách của các cụ ta xưa: con cái là lộc trời cho. Trong khi cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực, tác động từ môi trường sống đã và đang khiến cho nhiều cặp vợ chồng khó khăn, hiếm muộn trong việc sinh con; có những ông bố bà mẹ sẵn sàng đánh đổi tất cả chỉ để có được một mụn con - bất kể trai gái - thì tư tưởng trọng nam- khinh nữ, kỳ thị phân biệt đối xử giữa con trai - con gái trong một gia đình là điều đáng bị lên án.

P.V