Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 106
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Giám đốc hợp tác xã năng động (03/03/2020)

Không chỉ là gương nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi của địa phương, anh Nguyễn Văn Hùng ở thôn 9, xã Liên Khê còn là giám đốc năng động của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất - Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, đơn vị đi đầu của huyện Thủy Nguyên trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Anh Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại cuộc họp của Hợp tác xã.

Sinh ra và lớn lên ở xã miền núi của huyện Thủy Nguyên, anh Hùng hiểu rõ những khó khăn, vất vả của người dân địa phương. Vốn là cán bộ đoàn xã, anh Hùng luôn thường trực suy nghĩ “thanh niên phải đi đầu mọi phong trào”.

Năm 2005, trên cơ sở kinh nghiệm tích lũy được từ các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do xã, huyện tổ chức, anh chọn hướng đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp. Từ nguồn vốn tích lũy, hỗ trợ của gia đình và một phần vốn vay giải quyết việc làm của Hội Nông dân xã, anh xây dựng trại nuôi lợn thịt, lợn nái rộng 600m2. Đây là mô hình chăn nuôi đầu tiên của xã Liên Khê áp dụng hình thức chăn nuôi công nghiệp. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, mô hình bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao gấp 5 lần so với chăn nuôi quy mô nhỏ, lẻ.

Nhận thấy chất đất canh tác của địa phương phù hợp với trồng các loại cây ăn quả hơn trồng rau màu, anh Hùng thử trồng na, chuối. Sau một thời gian, các loại cây này đều cho thu nhập cao gấp 10-15 lần cấy lúa. Trên cơ sở thành công ban đầu, năm 2015, anh Hùng đầu tư vốn, mở rộng diện tích trồng cây ăn quả. Hiện, diện tích khu trang trại của anh Hùng lên đến 11.000 m2, trong đó, có 2.500 m2 trồng chuối, 3.300 m2 trồng na, 3.400 m2 nhãn, 1.200 m2 ao nuôi cá, 600 m2 trại nuôi lợn và gia cầm các loại... Từ năm 2015 đến nay, bình quân mỗi năm gia đình anh thu lãi hơn 500 triệu đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 3 - 4 công nhân, mức lương từ 4 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Năm 2015, khi HTX Sản xuất - Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê đứng trước bờ vực phá sản, anh Hùng đã cùng với 13 xã viên còn lại, chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012. Với sự tin tưởng, đồng thuận của các xã viên, anh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐTQ kiêm Giám đốc HTX. Trên cương vị Giám đốc HTX, anh Hùng chủ động, tìm hướng hỗ trợ thành viên HTX phát triển kinh tế, qua đó, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương. Với sự tham gia tích cực của HTX Sản xuất - Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Liên Khê, trong đó có vai trò điều hành của anh Hùng, xã Liên Khê là một trong địa phương có tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp mạnh mẽ nhất với nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao...

Đến nay, gần 130 ha na, chuối của Liên Khê sản xuất theo hướng VietGAP, trong đó 30 ha na được Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn nông sản an toàn. Bên cạnh đó, để phát triển thị trường tiêu thụ, anh Hùng cùng các thành viên HTX lập các website, facebook giới thiệu sản phẩm, liên kết các cửa hàng chuyên bán hoa quả sạch. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ nông sản của địa phương luôn ổn định, giá trị trên một đơn vị sản xuất được nâng cao, trung bình mỗi năm, mỗi ha na, chuối cho thu từ 400-500 triệu đồng.

Với những cố gắng trong phát triển kinh tế và các hoạt động tại địa phương, anh Hùng nhiều lần được xã, huyện, UBND thành phố biểu dương, khen thưởng.

 Nguồn: Báo Hải Phòng