Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 80
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Giao thông nông thôn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (13/01/2021)

               Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Chính phủ, sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn đã cơ bản thay đổi và đạt được những thành tựu to lớn. Năng suất, chất lượng và hiệu quả của sản xuất nông nghiệp phát triển với tốc độ khá cao, bền vững; hàng hóa nông sản được phân phối rộng khắp các vùng miền trên toàn quốc nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ phát triển vượt bậc so với những năm trước. Tuy nhiên, trước sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn là yêu cầu cấp thiết, là một trong những yếu tố để xóa bỏ rào cản giữa thành thị và nông thôn, rút ngắn khoảng cách phân hóa giàu nghèo và góp phần mang lại cho nông thôn một bộ mặt mới, tiềm năng để phát triển.

Ở Hải Phòng, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thành phố tập trung cao cho xây đường giao thông nông thôn, vì vậy đường làng, ngõ xóm, trục thôn, xã từ chỗ nhỏ hẹp, nay dược mở rộng khang trang. Nhiều đường trục thôn đã được lát vỉa hè, trồng cây xanh, điện chiếu sáng, làm thay đổi diện mạo của những làng quê. Với cơ chế hỗ trợ 30-80% kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, năm 2020, thành phố có quyết sách mới đầu tư lớn hơn cho việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, với mục tiêu các tuyến đường phải rộng, dài, sáng, đẹp, có cây xanh, điện chiếu sáng như đô thị. Thành phố đã bố trí 1083 tỷ đồng từ ngân sách đầu tư cho 8 xã thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu để làm đường giao thông. Nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt và sáng tạo cơ chế huy động để tạo thêm động lực hỗ trợ, nâng cấp, cải tạo các tuyến đường. Việc chung tay của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức hiệp hội, … khẳng định được vai trò, sức mạnh, sự nhất trí cao của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh việc hiến hơn 4.1 triệu m2 đất, bà con đã đóng góp hơn 1.3 triệu ngày công lao động, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hiện nay đang đặt ra nhiều vấn đề cần tập trung các nguồn lực của cả Nhà nước và nhân dân, giải quyết những vấn đề cấp bách, đồng thời tạo tiền đề cho những giai đoạn tiếp theo, trong đó có việc phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, quyết tâm cao của Chính phủ, Bộ, ngành, thành phố và các địa phương, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn chắc chắn tiếp tục sẽ có những phát triển mới, hiệu quả, thiết thực, đưa thành phố nói riêng và cả nước nói chung bước vào giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển giao thông nông thôn đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và xây dựng vùng nông thôn văn minh, hiện đại./.

PV tổng hợp