Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3452
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Hạn chế hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang (15/10/2015)

Chỉ thị của Bộ Y tế gửi các địa phương về việc hạn chế, hoặc không hút thuốc lá trong đám cưới, đám tang cũng như các lễ hội nhận được khá nhiều ý kiến ủng hộ của người dân. 

Thông thường, khi nhà có đám, nhà nào cũng chuẩn bị rất nhiều thuốc lá để thết đãi họ hàng quan khách. Ngoài trầu, nước, bánh kẹo, hạt dưa, hạt bí... trên bàn luôn bày một đĩa đựng bao thuốc lá. Khi bao thuốc trên bàn hết, thường lại được tiếp thêm bao khác... Chính việc các gia chủ vẫn có thói quen chuẩn bị thuốc lá và bày thuốc lá để thết đãi quan khách, họ hàng, làng xóm bấy lâu nay như thế đã vô tình khuyến khích mọi người hút thuốc. Vì thế việc hạn chế mọi người hút thuốc trong đám cưới, đám tang, nhất là các nhà đám ở làng quê càng trở nên khó khăn.

Để hạn chế thuốc lá cũng như ảnh hưởng của nó đến sức khỏe cộng đồng, cần từ bỏ việc mua thuốc lá phục vụ quan khách, họ hàng, làng xóm trong đám cưới, đáng tang ở các làng quê hiện nay.

Việc gia chủ của các nhà đám “nói không” với thuốc lá không chỉ làm hạn chế sự độc hại của khói thuốc lá đối với bản thân người hút mà còn cả đối với những người xung quanh. Ít người hút thuốc lá hơn trong các đám xá cũng giúp gia chủ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu chúng ta cùng nhau chung tay, chung sức, đồng lòng vì cuộc sống và môi trường sống chất lượng hơn, trong sạch hơn.

Nguồn: PV tổng họp