Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4514
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Hệ luỵ từ sự thiếu ý thức phòng, chống dịch (09/03/2021)

           Thời gian qua, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu xử lý nghiêm những người đi từ vùng dịch nhưng không tự giác khai báo ý tế, không cách ly y tế theo quy định, gây hệ luỵ và hậu quả nghiêm trọng cho cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng.

Trường hợp giáo viên Trường THPT Trần Nguyên Hãn và nữ công nhân Công ty TNHH Yazaki là những ví dụ tiêu biểu. Cả 2 trường hợp này đều đi đến vùng dịch nhưng không chủ động khai báo, khai báo không trung thực, dẫn đếntổ công tác phòng chống dịch nơi cư trú cũng như nơi làm việc của họ phải gấp rút thực hiện các biện pháp ngăn chăn dịch như: Tổ chức xét nghiệm theo diện rộng; tổ chức phun khử khuẩn và nhiều biện pháp khác. Thiệt hại về kinh tế không hề nhỏ.

Như vậy, chỉ vì một hành vi thiếu ý thức, khai báo không trung thực, những người này đã gây hệ luỵ cho cả cộng đồng, làm ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của rất nhiều người, trong đó có trẻ em và phụ nữ. Chưa kể hậu quả về kinh tế là khó lòng đong đếm được. Trong khi đó, ngay từ khi dịch bùng phát ở Hải Dương, UBND thành phố cùng các địa phương rất nhiều lần khuyến cáo người dân không nên đi về vùng có dịch, vì sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội. Trong bối cảnh cả thành phố và đất nước đang phải căng mình chống dịch thì những người đi ngược lại với chủ trương, đường lối chống dịch là rất đáng lên án. Nhất là khi được phát hiện lại khai báo không trung thực, gây hệ luỵ cho cả cộng đồng cũng như ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

Việc xử phạt hành chính hay thậm chí là truy tố trách nhiệm hình sự nếu để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là việc làm cần thiết, đích đáng nhưng chính sự day dứt, ân hận, trăn trở sau này mới là hình phạt lớn nhất đối với họ. Đây là bài học cảnh tỉnh để mỗi người dân có ý thức tự giác, chấp hành nghiêm chỉnh quy định về phòng chống dịch, tự bảo vệ mình và gia đình, cùng chung tay góp sức mới có thể nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh, để cuộc sống bình thường sớm trở lại./.

Nguồn: Báo Hải Phòng