Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4138
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Huyện Tiên Lãng phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới (NTM) (08/10/2020)

 

            Chứng kiến các công trình quy mô được đầu tư xây dựng khang trang, những thôn, khu dân cư  yên bình, sáng bừng sức sống, nhiều mô hình kinh tế cho doanh thu hàng tỷ đồng… mới thấy nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tiên Lãng suốt hành trình xây dựng NTMnhững năm qua…

Những năm qua, Tiên Lãng xác định rõ nguồn lực xây dựng NTM không chỉ là tiền mà chính là đất đai, sức lao động của người dân. Phong trào “dồn điền đổi thửa” của huyện khá mạnh mẽ, là tiền đề quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển sản xuất. Trong quá trình thực hiện, nhân dân các xã đồng thuận, tự nguyện tổ chức thực hiện và hiến đất. Từ đó, toàn huyện dành ra được 500 ha đất nông nghiệp để có quỹ đất xây dựng các công trình hạ tầng NTM và bố trí đất ở mới để đấu giá quyền sử dụng đất. Bằng cách này, huyện tạo ra được hàng trăm tỷ đồng để xây dựng NTM.

Huyện thực hiện quy hoạch lại ruộng đồng và thực hiện thủy lợi nội đồng; huy động các xã đắp các nền đường giao thông trục chính nội đồng, vận động nhân dân hiến đất, góp ngày công xây dựng. Kết quả, các xã đào đắp hơn 400 tuyến đường nội đồng, với chiều dài đạt gần 300 km, là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao hiệu quả, chất lượng sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Tiên Lãng cũng là địa phương đi đầu khi chỉ tiếp nhận 79.896 tấn xi măng (tương đương hơn 80 tỷ đồng); ngân sách huyện hỗ trợ 28,7 tỷ đồng, nhưng nhân dân đóng góp gần 200 tỷ đồng và 100.000 ngày công để làm được 678 km đường các loại (đường nội đồng gần 300km; đường thôn xóm 372km; đường nội bộ nghĩa trang 6,9km).

Nhân dân các thôn, xóm, khu dân cư còn tự nguyện bảo nhau, tự đóng góp để trồng hoa, cây xanh với gần 5.000 cây các loại tại 21 km đường trục xã, đường liên thôn, đường thôn; đầu tư 5106 bóng đèn tại 181 km đường trục thôn, xóm…, vừa làm đẹp nông thôn mới, vừa bảo đảm an ninh, an toàn.

Trong công tác xã hội hóa, huyện Tiên Lãng huy động được sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn.

10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Tiên Lãng huy động các nguồn lực đạt 2.664 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương có 15 tỷ đồng; ngân sách địa phương 565 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn vốn được tạo ra từ dồn điền đổi thửa, đấu giá đất); vốn lồng ghép 926 tỷ đồng; vốn doanh nghiệp và vốn cộng đồng dân cư hơn 1.000 tỷ đồng. Nhờ vậy, huyện đã có 13 xã đạt chuẩn NTM; đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM. Huyện đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí huyện NTM trong năm 2020.

Nguồn: Tạp chí Tổ chức Nhà nước