Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4484
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Khi giới trẻ thản nhiên thể hiện tình yêu chốn công cộng (27/08/2019)

           Nhiều bạn trẻ vì muốn chứng tỏ tình yêu đã vô tư thể hiện tình cảm ở chốn công cộng, khiến những người chứng kiến nhiều khi ngượng ngùng quay mặt đi.

 

Dẫu biết ngày nay xã hội đã có cái nhìn “thoáng” hơn về tình yêu nhưng dường như việc chấp nhận những cảnh “yêu cuồng say” ngay giữa chốn công cộng vẫn còn rất khó khăn.Với nền văn hóa vốn ưa kín đáo của Việt Nam, sự thể hiện tình cảm quá mức trên đường phố hay những chốn đông người của giới trẻ gần đây vẫn có khá nhiều ý kiến trái chiều, nguyên nhân xuất phát từ việc nhận thức văn hóa lệch chuẩn.

Việc giới trẻ thể hiện tình cảm nơi công cộng không phải là chuyện có thể mang ra đánh giá đạo đức của họ. Tuy nhiên, với những hành vi thể hiện tình cảm quá trớn, tới mức phản cảm, các bạn không nên đem tình yêu hay nhu cầu thể hiện cảm xúc để biện minh.

Văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng từ lâu mặc định tư tưởng các biểu hiện nhạy cảm thuộc về tình cảm cá nhân là sự riêng tư, kín đáo, không nên phơi bày lộ liễu ra bên ngoài. Hành vi này cho thấy các bạn trẻ không tôn trọng những người xung quanh, khiến người khác coi thường mình.

Trước tình trạng trên, Tiến sỹ tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng, hành vi thoải mái thể hiện tình cảm nơi công cộng ở các quốc gia khác trên thế giới là bình thường. Tuy nhiên, với phông nền văn hóa Việt Nam, điều này không phù hợp, khiến nhiều người khó chịu, hay nói cách khác là “chướng tai gai mắt”. Theo ông Hòa, hành vi nào cũng cần phù hợp với văn hóa của quốc gia nơi xảy ra hành vi đó. Hành vi này có thể chấp nhận được ở quốc gia này nhưng không chấp nhận được ở quốc gia khác, chúng ta đang sống ở nơi nào thì phải tôn trọng nơi đó.

Chuyên gia tâm lý cho hay hiện nay, các nền văn hóa có sự giao thoa, giới trẻ có thể ảnh hưởng cách “yêu thoáng” từ phim ảnh hay khi họ trải nghiệm cuộc sống từ nước ngoài. Tuy nhiên, cách làm đó là thiếu tôn trọng văn hóa nơi xứ sở của mình.

Từ những ý kiến trên có thể thấy, đại đa số các bạn trẻ vẫn chưa chấp nhận những màn “yêu bạo” ở chốn công cộng. Thiết nghĩ, việc thể hiện tình cảm không có gì sai, nhưng nếu nếu đi quá mức, thậm chí là “quá bạo” nơi công cộng, sẽ gây phản cảm và tự đánh mất hình ảnh của mình trước mọi người.

Nguồn: PV tổng hợp