Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3973
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi (06/10/2015)

Theo số liệu thống kê, tỷ suất giới tính khi sinh của Việt Nam đang ở mức cao, tăng nhanh và ngày càng lan rộng, dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh.

Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng trên được xác định là do lạm dụng những tiến bộ khoa học công nghệ để thực hiện lựa chọn giới tính. Bên cạnh đó còn do chế độ an sinh xã hội chưa bảo đảm, bởi trên 70% dân số nước ta sống ở nông thôn, hầu hết không có lương hưu khi về già nên cần sự chăm sóc, phụng dưỡng của các con; mà theo quan niệm, trách nhiệm này chủ yếu thuộc về con trai. Cùng với đó, chính sách ưu tiên của nữ giới cũng chưa thật thỏa đáng...

Tình trạng dư thừa nam giới trong độ tuổi kết hôn có thể sẽ dẫn tới tan vỡ cấu trúc gia đình, một bộ phận nam giới sẽ phải kết hôn muộn và nhiều người trong số họ không có khả năng kết hôn. Tỷ suất giới tính khi sinh còn làm tăng thêm sự bất bình đẳng giới như nhiều phụ nữ phải kết hôn sớm hơn, tỷ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ tăng cao, tình trạng bạo hành giới, mua dâm, buôn bán phụ nữ cũng sẽ gia tăng...

Để giải quyết thực trạng đó, bản thân mỗi người dân chúng ta cần thay đổi thái độ, suy nghĩ và tiến tới xóa bỏ việc phân biệt giới tính, lựa chọn giới tính thai nhi, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về vấn đề này.

Vì sự công bằng và hạnh phúc, hãy chung tay góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Sự phân biệt đối xử đối với trẻ em gái dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này là mặt trái xã hội, là sự vi phạm nhân quyền, cần phải được chấm dứt. Bé gái cũng như bé trai xứng đáng được hưởng sự yêu thương, cơ hội và quyền bình đẳng trong suốt cuộc đời mình.

Nguồn: PV tổng họp