Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3755
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Làm gì để phòng ngừa lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em? (23/05/2018)

           Lạm dụng tình dục trẻ em không chỉ gói gọn trong nghĩa là giao cấu/hành vi quan hệ đối với trẻ, mà còn chỉ những hành vi như ôm hôn, sờ vào những vùng riêng tư của trẻ, thậm chí bao gồm những lời nói tục tĩu, dâm ô đến trẻ nhỏ. Tất cả các hành vi trên dù chỉ làm 1 lần cũng được xem là lạm dụng tình dục trẻ con. Những người có hành vi này cần phải được lên án, thông báo mọi người và cần thiết được theo dõi bởi luật pháp và cơ quan chức năng địa phương.

Nhiều cha mẹ Việt Nam còn thói quen cho rằng: “Việc một ai đó lạ/quen ôm hôn, sờ nựng con trẻ là việc bình thường vì trẻ còn quá nhỏ, có gì đâu phải để ý”. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm. Bởi, suy nghĩ như trên là đang tạo cơ hội cho một ai đó nuôi dưỡng “suy nghĩ dâm ô” bên trong họ, một ngày nào đó con cái bạn sẽ trở thành nạn nhân. Do đó, các bậc cha mẹ phải luôn giúp trẻ biết cách tỏ thái độ không đồng ý khi người khác chạm vào vùng nhạy cảm.

Trong trường hợp nghi ngờ con trẻ bị  lạm dụng, xâm hại tình dục, phụ huynh, công an, bác sĩ phụ sản… không nên truy hỏi bé, nóng nảy cáu gắt, hăm phạt nếu không nói. Vì trong trường hợp này, càng làm trẻ sợ và nói đại theo trí nhớ của mình, đôi lúc nói theo sự áp đặt của phụ huynh cho xong.

Tốt nhất khi nghi ngờ con mình bị lạm dụng, xâm hại tình dục, mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ tâm lý. Lúc này bác sĩ sẽ có cách để bé kể lại sự việc một cách khách quan, chính xác nhất. Các bậc cha mẹ không nên nhìn con cái bằng ánh mắt lo lắng, thương hại. Không nên ôm con khóc lóc hoặc kể lể trước mặt con vì sẽ làm trẻ hoang mang. Cũng không nên quá bao bọc trẻ trong lòng, nhốt trẻ trong nhà, gò bó trong khoảng không gian nào đó. Cha mẹ cần cho trẻ ra ngoài, tiếp xúc với môi trường, với bạn bè để trẻ thoải mái hơn.

Việc quan trọng mà các phụ huynh nên làm là dạy cho con biết giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh. Khi trẻ nhận thức được một đối tượng cố gắng vượt qua khoảng cách đó thì sẽ nhận thức được nguy hiểm. Hoặc khi trẻ biết rằng có đối tượng tìm cách dụ dỗ đến những nơi lạ, hoang vắng thì phải biết cách ứng phó như thế nào cho tốt.

Hành vi lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em là tội ác. Khi phát hiện trường hợp lạm dụng tình dục, hãy lên tiếng, đừng im lặng.

Nguồn: Báo Sức khỏe đời sống