Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20391
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Làm gì khi con trẻ yêu sớm? (14/03/2017)

        Ở lứa tuổi dậy thì, việc trẻ cảm thấy rung động trước một người khác giới là điều bình thường. Tuy nhiên, không ít trường hợp do thiếu sự kiểm soát, định hướng và hạn chế về nhận thức, hiểu biết... nên những cảm xúc trong sáng đó đã dần biến tướng và kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường. Điều này khiến không ít người làm cha, làm mẹ bị “sốc” và lúng túng trong ứng xử khi biết con mình yêu sớm.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các thiết bị số cá nhân cùng những trang mạng xã hội trực tuyến đã mang đến cho con người biết bao tiện ích. Thế nhưng, mặt trái của các loại phương tiện, thiết bị này cũng không ít, nếu như chúng ta không biết kiểm soát, sử dụng đúng cách, đúng mục đích, nhất là đối với giới trẻ.

Nhiều em trở nên nghiện “thế giới ảo”, thậm chí kết bạn, yêu đương với những người chưa hề gặp mặt, chưa biết một chút thông tin nào về họ ở ngoài đời. Việc nghiện “thế giới ảo” cộng với sự hạn chế về kiến thức, trải nghiệm cuộc sống là cái bẫy khiến các em trở thành mục tiêu tấn công của không ít kẻ có động cơ không trong sáng.

Khác với cách hành xử nóng nảy, cực đoan của không ít người, một số phụ huynh chọn giải pháp “mềm”: lập nick facebook, kết bạn với con, like, comment... kết hợp theo dõi, nắm bắt thông tin, diễn biến tâm lý của con. Thường xuyên tâm sự để hỏi han, phân tích cho con về chuyện tình cảm… như vậy sẽ không gây tâm lý sợ hãi, xa cách gia đình, đồng thời thấu hiểu tình cảm, tâm tư của con trẻ.

Theo các chuyên gia tâm lý, người lớn cần phải cố gắng đặt mình vào vị trí của trẻ để hiểu chúng nghĩ gì và muốn gì. Đừng bao giờ suy nghĩ và bắt chúng phải hành động như chúng ta của mấy thập niên trước; thay vào đó, hãy định hướng trẻ có lối suy nghĩ lành mạnh, tích cực, bổ trợ những kiến thức giới tính, kỹ năng sống để trẻ có hành trang vững chắc bước vào đời. Hãy trở thành bạn của con trẻ, hãy lắng nghe và định hướng giáo dục đạo đức trong tình yêu với con trai để không “gây hại” cho người khác. Với con gái, cha mẹ cần giáo dục để con biết giữ mình và biết những hậu quả phải gánh chịu nếu dễ dãi, thiếu tự trọng...

 

Nguồn: Báo Hà Tĩnh điện tử