Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7517
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Mô hình tổ phụ nữ giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế tại huyện Vĩnh Bảo: Cách làm thiết thực, hiệu quả cao (19/04/2017)

Mô hình tổ phụ nữ giúp nhau mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Bảo được triển khai tại 5 xã: Hùng Tiến, Hiệp Hòa, Cao Minh, Liên Am, Việt Tiến. 17 tổ phụ nữ giúp nhau mua thẻ BHYT đến nay hỗ trợ, mua 260 thẻ BHYT cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Bảo Tạ Thị Thủy cho biết, nhu cầu của các hộ gia đình, nhất là chị em đều muốn có thẻ BHYT để phòng thân những lúc ốm đau, bệnh tật. Nhưng có nhiều trường hợp đắn đo, tiếc tiền khi mua thẻ BHYT cho cả gia đình cùng một lúc, một số người khó khăn, không đủ khả năng tài chính. Vì vậy, nhiều người bị bệnh nặng, chi phí điều trị bệnh quá cao, nhưng do không tham gia BHYT, nên kinh tế gia đình càng thêm khó khăn, kiệt quệ… Từ thực tế đó, Hội LHPN huyện có sáng kiến thực hiện mô hình tổ phụ nữ giúp nhau mua thẻ BHYT, với mong muốn mang lại cơ hội chữa trị bệnh cho nhiều người.

Tổ phụ nữ giúp nhau mua thẻ BHYT hoạt động theo hình thức: mỗi xã sẽ thành lập các tổ gồm từ 10-12 thành viên, mỗi người đóng 50.000 đồng/tháng vào quỹ chung, hằng tháng sẽ luân phiên trích tiền mua thẻ BHYT cho 1 hội viên phụ nữ, ưu tiên những người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách… Chị Phạm Thị Khanh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hùng Tiến cho biết: xã có 8 tổ phụ nữ giúp nhau mua thẻ BHYT, cứ ngày 24 hằng tháng các tổ nộp tiền lại và đề xuất mua thẻ BHYT cho trường hợp cụ thể. Với vai trò là đại lý thu bảo hiểm, Hội Phụ nữ xã kịp thời mua thẻ BHYT cho trường hợp đó vào tháng tới.

Các tổ phụ nữ không chỉ giúp nhau mua thẻ BHYT còn đóng vai trò tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân tham gia bảo hiểm. Trường hợp thẻ của ai hết hạn, các chị sẽ nhắc nhở đổi thẻ kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia. Chị Nguyễn Thị Duyến, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hiệp Hòa cho biết: “Với mô hình này, chúng tôi họp nhóm đều đặn hằng tháng, là dịp để chị em sinh hoạt định kỳ, gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống. Đồng thời, khuyến khích chị em nào có điều kiện khá hơn vẫn có thể tham gia, đóng góp nhiều hơn để phong trào mua BHYT được nhân rộng”.

 

Nguồn: Báo Hải Phòng