Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7055
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Mở tầm nhìn từ làng ra nước bằng trang web (03/12/2013)

Hơn 3 năm qua, những người nông dân xóm 4, xã Hải Bắc, huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) say mê xây dựng nông thôn mới và thành quả họ đạt được xứng đáng được xem là mẫu hình để các nơi tham khảo. 

Hải Hậu vốn là vùng đất bồi, đường sá quanh năm sạt lở, người nông dân trồng lúa chưa kịp gặt mà dính bão là mất trắng. Nơi chuyên canh lúa nước mà vẫn có những hộ đói cơm. Rồi cả xóm 4 Hải Bắc 359 hộ dân mà không có lấy một chỗ sinh hoạt cộng đồng... Nghĩ lại lúc ấy, 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới tưởng chỉ là giấc mơ thôi.

Thế mà chỉ sau ba năm, toàn bộ sông, mương dẫn nước phù sa về đồng và qua xóm đã được kè đá và đổ xi chắc chắn. Trong xóm, chỉ tính riêng đường đổ bê tông mới cũng đã là 4,5 km. Các đường nhỏ hẹp đi ngoài ruộng ngay sau khi dồn điền, đổi thửa cũng đã được đổ bê tông vừa tiện đi lại chăm sóc lúa vừa tránh được chuột phá bờ.

Xóm 4 đã xây dựng được Nhà văn hóa cấp thôn với mức đầu tư ban đầu gần 5 tỉ đồng. Đó là một khu liên hợp đa chức năng có phòng họp và sinh hoạt cho hơn 200 chỗ ngồi, thư viện, phòng máy tính, sân khấu cả trong nhà và ngoài nhà, khu thể thao... đều đang được sử dụng và phát huy hiệu quả. Điều đáng nói là công trình gần 5 tỉ này là do tiền của dân, là nguồn kinh phí xã hội hóa từ tình yêu và niềm tin về quê hương của những người con xa quê...

Trong khuôn viên Nhà văn hóa có cả một dây chuyền sản xuất nước tinh khiết, tiện lợi và thiết thực cho việc sinh hoạt cộng đồng, đủ khả năng cung ứng nước sạch cho cả xóm xử dụng do những người con của quê hương tặng có giá trị 125 triệu đồng. Ngoài việc phục vụ nước tinh khiết tại chỗ, giá nước bán cho bà con trong xóm chưa bằng 1/2 giá thị trường (5.000đ/1 bình 21 lít). Toàn bộ số tiền thu được đưa vào quỹ chung để duy trì, tu bổ và chi cho các hoạt động hằng ngày của Nhà văn hóa.

Hằng ngày sau giờ lao động, thanh niên cứ ra nhà văn hóa xóm mà chơi thể thao, ca nhạc, bọn trẻ có chỗ đọc sách, vui chơi. Người cao tuổi có sân tập dưỡng sinh, có chỗ tĩnh mịch để “tỉ thí” vài ván cờ tướng, cờ vua...

Theo ông trưởng thôn, năm học 2011 - 2012 xóm 4 có 10 em đỗ vào các trường đại học, 9 em thi đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Các em có thành tích xuất sắc được hội đồng gồm đại diện 36 tổ chức đoàn, hội, nhóm... trong xóm biểu quyết và lưu danh tại Nhà văn hóa.

Nét nổi bật của vùng nông thôn mới xã Hải Bắc là cán bộ và nhân dân đã mạnh dạn ứng dụng khoa học công nghệ vào lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Nhiều nhà dân xóm 4 đều thường xuyên sử dụng internet, họ học cách chọn giống, chăm sóc lúa, nuôi trồng thủy sản từ kinh nghiệm của các gương sáng qua mạng. Nơi nào có cách làm hay là trưởng xóm in ấn tài liệu làm cẩm nang cho dân quê mình.

Đặc biệt là website Xom4. vn đã phát huy hiệu quả và thiết thực đóng góp cho địa phương về nhiều mặt. Những thành viên thực hiện trang web tự nhận vui với nhau là “nhà báo” xóm, chỉ là kinh nghiệm của một sinh viên chờ việc, một doanh nghiệp địa phương, một nông dân thực thụ... 9 “phóng viên” nghiệp dư chia nhau tỏa khắp trong thôn ngoài làng lấy tin tức chụp ảnh về thực hiện website. Với niềm say mê, ham học hỏi, trách nhiệm với quê hương nên trang web ngày càng sinh động, hấp dẫn và đóng góp thiết thực cho làng xóm.

Người kinh nghiệm nhiều như anh Nguyễn Ngọc Nhạ - Giám đốc Cty cổ phần Bắc Hải theo dõi nguồn tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và các thông tư, chính sách của tỉnh, huyện để cập nhật thường xuyên trên web Xom4.

Từ kinh nghiệm chọn giống lúa Tám thơm sao cho hạt gạo dài, to, cây lại thấp chống chọi được với gió bão đến cách đánh số nhà, ngõ xóm cho khoa học dễ tìm... người dân đều học hỏi rồi phổ biến rộng rãi trên website.

Người dân xóm 4 coi đây như “tờ báo của làng mình”. Họ tự hào khi mỗi cá nhân, tập thể được nêu gương trên trang web. Họ cũng tin rằng bạn bè trong huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh biết đến sự cố gắng và những thành công của xóm mình.

Thông qua trang web nhiều con cháu bạn bè ở trong và ngoài nước cũng rất muốn tiếp tục chung tay xây dựng quê hương, ủng hộ bằng cả tinh thần và vật chất.

Có thể khẳng định, bên cạnh nội lực của địa phương, việc trang web được xóm 4 khơi mào thành công cũng là một bài học kinh nghiệm cho những vùng nông thôn khác học tập.

Nguồn: Báo Văn hóa