Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8042
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Môi trường với xây dựng nông thôn mới (27/06/2013)

Ở nông thôn, chúng ta dễ dàng nhận thấy ven làng, các bờ sông, con ngòi, các túi rác, có khi là cả một tải rác hay đống rác “tự do nhảy dù” chẳng có người nào thu gom, mới đầu còn là một túi rác nhỏ, dần dà chúng “tập kết” thành đống lớn dần lên qua từng ngày tạo nên cảnh quan “lạ mắt” ven đường làng, mương máng, có khi còn làm tắc dòng chảy. Bên cạnh đó rác thải ở các chợ quê đã đến hồi báo động, các đống rác được chất đống lưu cữu rất nhiều ngày, ngay gần khu dân cư, bốc mùi ô uế.

 Tình trạng vứt rác bừa bãi của một bộ phận người dân nông thôn không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan nông thôn tác động xấu đến môi trường sống của người dân mà còn huỷ hoại môi trường trong lành của làng quê. Tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người dân.

Một số biện pháp nhằm khắc phục, bảo vệ  môi trường tốt hơn

 

- Thay đổi ý thức, thói quen trong sinh hoạt, trong sản xuất: phân loại rác, trong chăn nuôi cần xây dựng hệ thống hầm biogas, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh.

 - Thành lập tổ thu gom rác thải. Kinh nghiệm một số địa phương, khi thành lập tổ thu gom rác thải thường giao cho hội Phụ nữ đảm nhiệm.

- Các hộ gia đình chủ động chỉnh trang lại nhà ở, sân vườn, tách khu chăn nuôi và khu ở riêng; vệ sinh nhà cửa, sân, vườn.

- Tổ liên gia, thôn, xóm phát động và thực hiện phong trào vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh thường xuyên.

 - Trồng cây xanh góp phần bảo vệ môi trường.

Đức Hiếu