Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 362
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Một số lưu ý chống rét cho gia súc, gia cầm (08/12/2021)

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy vănQuốc gia, mùa Đông năm nay sẽ xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh gây ra rét đậm, rét hại nhiều ngày trên diện rộng. Để chủ động đối phó với sự khắc nghiệt của thời tiết, gây ảnh hưởng đến sức khỏe đàn vật nuôi, bà con cần lưu ý một số yêu cầu sau:

1. Đối với chuồng trại:

Cần chủ động tu sửa chuồng trại, có hệ thống bạt, rèm che chắn chuồng, bảo đảm chuồng trại kín, ấm. Đặc biệt, nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ, cần rải thêm lớp trấu, rơm khô để giữ ấm chân và tăng nhiệt độ trong chuồng.

2. Thời điểm chăn thả gia súc: 

Thường xuyên theo dõi bản tin dự báo thời tiết để có kế hoạch chăn thả gia súc, gia cầm hợp lý. Không chăn thả gia súc, gia cầm khi nhiệt độ ngoài trời dưới 150C (đặc biệt là gia súc nhỏ), nhốt vật nuôi trong chuồng để tiện chăm sóc, quản lý và giữ ấm cho đàn vật nuôi.

3. Chăm sóc nuôi dưỡng

*Đối với lợn và gia cầm: 

- Nên có chuồng úm đối với lợn con theo mẹ và gia cầm non (nên dùng bằng bóng điện hồng ngoại để sưởi ấm). Không cọ rửa chuồng hoặc tắm cho lợn vào những ngày mưa rét nhiệt độ xuống dưới 120C.

- Cung cấp khẩu phần ăn đảm bảo đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng đối với từng loại lợn, gia cầm và từng giai đoạn nuôi. Cho lợn và gia cầm uống đủ nước sạch (không cho lợn, gia cầm uống nước lạnh, nên cho uống nước ấm). Nên bổ sung thêm các vitamin tổng hợp, men tiêu hoá trộn vào thức ăn hoặc pha vào nước uống.

*Đối với trâu, bò: 

- Cung cấp đủ thức ăn thô xanh cho trâu bò, với định mức bằng 10% trọng lượng cơ thể. Đồng thời bổ sung thêm 0,5 - 1kg thức ăn tinh/con/ngày (bột ngô, bột sắn, cám gạo,.. ). Cung cấp thức ăn xanh ủ chua cho trâu bò như: cỏ voi; VA06; thân cây ngô,.. với lượng 7 - 10 kg/ngày, kết hợp ăn thêm cỏ xanh, rơm nhằm nâng cao tỷ lệ tiêu hóa và đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu bò trong mùa rét. Nên dự trữ thức ăn thô xanh cho đàn trâu bò.

- Đối với những ngày rét đậm cần đun nước ấm cho trâu bò uống, bổ sung thêm muối ăn với định lượng 5g/100kg trọng lượng cơ thể, nhằm tăng khả năng trao đổi chất và nâng cao sức đề kháng cơ thể.

- Nên mặc áo ấm bằng bao tải gai, bao tải dứa, chăn, áo cũ,… để chống rét cho đàn trâu bò.

4. Về vệ sinh phòng bệnh:

Ngoài các biện pháp nêu trên, bà con cần đẩy mạnh công tác phòng bệnh như thực hiện tốt công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, tiêm đầy đủ các loại vắc-xin theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

- Hàng ngày quét dọn vệ sinh sạch sẽ chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, thay đệm lót ẩm ướt; thường xuyên theo dõi tình trạng đàn vật nuôi để phát hiện những con có biểu hiệu bất thường do đói, rét, dịch bệnh và báo cán bộ thú y để có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời./.

Nguồn : Khuyến nông Thái Bình