Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 314
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Phòng trừ sâu tơ hại súp lơ, bắp cải (08/12/2021)

Súp lơ, bắp cải là những loại rau màu vụ đông mang lại hiệu quả kinh tế cũng như giá trị dinh dưỡng cao và được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Tuy nhiên, súp lơ, bắp cải cũng là loại dễ bị sâu, bệnh hại tấn công nhất. Đặc biệt là sâu tơ, gây thiệt hại nặng đến vườn rau trồng, làm giảm năng suất cũng như chất lượng của cây súp lơ, bắp cải. Bà con cần lưu ý một số biện pháp phòng trừ sau:

1. Các biện pháp phòng bệnh.

- Áp  dụng tốt các biện pháp canh tác như: bố trí thời vụ thích hợp; luân canh cây trồng không cùng một ký chủ; nên trồng xen với cây họ cà sẽ đuổi được bướm sâu tơ.

- Thường xuyên dọn sạch đồng ruộng, hủy bỏ những tàn dư thực vật.

- Tưới phun mưa vào buổi chiều có tác dụng ngăn cản sự giao phối và đẻ trứng của sâu tơ, sâu con có thể rửa trôi.

2. Các biện pháp trừ bệnh

- Khi lật mặt dưới của lá, thấy xuất hiện sâu tơ đụng vào sẽ nhả tơ xuống, lúc này sâu đang ở mức độ thấp. Nên ngắt và loại bỏ những ổ trứng, sâu để tránh tình trạng lây lan sang những lá khác.

- Khi mật độ sâu dày từ 4-5 con/cây trở lên mới sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để loại bỏ. Thời kỳ phòng trừ sâu tơ hiệu quả nhất là khi sâu ở tuổi 2. Khi đó, sâu nhỏ như sợi tóc, phía đầu có màu đen. Khi sâu ở tuổi 4, tuổi 5 lúc này đã ăn đủ các chất dinh dưỡng và dần hóa nhộng, khả năng phòng trừ không cao.

- Ở thời điểm sâu tơ tuổi 2 có thể sử dụng thuốc sinh học như: KURABA ABAMECTIN, E100, hoặc VIRTAKO 40WG,… và có thời gian cách ly 7-10 ngày hoặc khi cây có hoa. Đối với Virtako 40WG cần có thời gian cách ly dài hơn, chính vì vậy cần phun thuốc trong thời kỳ cây rau còn nhỏ.

- Lưu ý: Sâu tơ là loại rất dễ quen và kháng thuốc, vì vậy cần dùng luân phiên thuốc hóa học để phòng trừ. Theo khuyến cáo bà con nên phun thuốc trước khi thu hoạch bông súp lơ, bắp cải từ 10 đến 15 ngày./.

Nguồn: camnangcaytrong.com