Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4962
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Mùa cưới và nỗi bất an... (21/05/2019)

               Những rạp đám cưới được dựng ngay trên lòng đường quốc lộ, tỉnh lộ lâu nay ở các địa phương đã trở nên quen thuộc vào mỗi mùa cưới. Tình trạng này cảnh báo nguy cơ tai nạn giao thông rình rập, khi mà ranh giới giữa rạp cưới và lưỡi hái “tử thần” không thể mong manh hơn…

Vào mùa cưới, có thể thấy tình trạng “biến” đường thành rạp cưới diễn ra không phải ít,  không khó gặp những rạp đám cưới dựng ngay trên lòng đường quốc lộ, tỉnh lộ hay đường liên huyện. Việc làm này gây ra nguy cơ mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông.Vẫn biết việc cưới hỏi của gia đình là quan trọng, nhưng thiết nghĩ, khi dựng rạp, tổ chức, cũng cần có ý thức, cần nghĩ cho cộng đồng, nhất là việc gây nguy hiểm cho người khác.

Những năm qua, rất nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên khắp các cung đường cả nước đã cướp đi hàng trăm sinh mạng. Trong số đó, không ít vụ liên quan đến đám cưới như đám hỏi, đám rước râu, hay xe mất lái tông vào rạp cưới… khiến những ngày vui trọng đại bỗng chốc trở thành những đại tang thảm khốc.

Và như điệp khúc đến hẹn, cứ vào mùa cưới hàng năm, đi bất cứ địa phương nào chúng ta cũng không khó để bắt gặp những đám cưới được dựng rạp trên đường gây cản trở giao thông, mặc cho bên ngoài các phương tiện giao thông cố gắng len lỏi, hoặc ì ạch băng qua vì ùn tắc...

Đáng nói, có rất nhiều gia chủ nhận biết rõ việc dựng rạp trên đường là nguy hiểm cho khách mời và người thân, nhưng họ vẫn làm ngơ và cố tình “tặc lưỡi” cho qua. Họ đặt trọn niềm tin an toàn vào mấy tấm biển các tông đề dòng chữ “đám cưới” ở hai đầu đường.

Thiết nghĩ, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền cùng cơ quan chức năng các địa phương cần chung tay vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực xóa bỏ thói quen, lề cũ, những tập tục lạc hậu, không còn phù hợp với thực tiễn để cùng nhau thực hiện nếp sống văn minh trong cưới hỏi theo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” mà chúng ta đã phát động từ nhiều năm qua.

Nguồn: Báo Dân trí