Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19919
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Nâng cao ý thức cách ly vì cộng đồng (18/08/2020)

              Trong tình hình dịch Covid-19 từ tâm dịch Đà Nẵng lây lan tới nhiều tỉnh, thành phố ngày một tăng và diễn biến phức tạp, đã có người tử vong. Cùng với việc quản lý, sàng lọc, kiểm tra y tế những người từ Đã Nẵng cũng như các địa phương có dịch sau này về Hải Phòng, ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác, tự cách của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Vì riêng tại Hải Phòng, số người đi về từ Đã Nẵng đã lên tới gần 7000 người.

Với số lượng lớn người cần kiểm soát như vậy nên chỉ những trường hợp được xác định là F1và có nguy cơ cao mới được đưa đi cách ly tập trung còn lại phải cách ly tại nhà. Theo Sở Y tế Hải Phòng, toàn thành phố mới rà soát và đưa đi cách ly tập trung hơn 200 người, như vậy sẽ còn khoảng hơn 6000 người phải tự cách ly tại nhà. Đây chính là lúc đòi hỏi ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng phải được phát huy mạnh mẽ. Mỗi cá nhân tự cách ly buộc phải tuân thủ những quy định như: ở trong phòng riêng; hạn chế ra khỏi phòng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình cũng như những người xung quanh; tự theo dõi sức khỏe, đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn; hàng ngày thông báo với cán bộ y tế xã phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi về tình hình sức khỏe và kết quả đo nhiệt độ 2 lần mỗi ngày; không được tự động rời khỏi nhà, nơi cư trú… Làm như vậy mới là tự cách ly đúng cách và không gây nguy cơ lây nhiễm đối với những người thân trong gia đình và cộng đồng.

Việc tự cách ly đòi hỏi tinh thần tự ý thức cao độ, chỉ cần một chút lơ là, chủ quan cho rằng ra ngoài một chút không sao đã vô tình đẩy nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng lên gấp nhiều lần. Khác với lần trước, trong đợt dịch bùng phát trở lại này, việc phát hiện, khoanh vùng, ngăn chặn … những người nhiễm bệnh, ủ bệnh trong cộng đồng,  khó hơn rất nhiều. Do đó biện pháp hiệu quả và đỡ tốn kém nhất vẫn là trông chờ vào ý thức tự giác của mỗi người dân.

Hải Phòng đã khởi động lại gần 2500 tổ công tác kiếm soát dịch bệnh COVID-19, tại các thôn và tổ dân phố. Đây chính là lực lượng giám sát cộng đồng quan trọng giúp việc tự cách ly của mỗi cá nhân được thực hiện nghiêm túc hơn. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với tinh thần không được lơ là, chủ quan cùng với việc tự ý thức của mỗi người dân sẽ tạo nên “pháo đài”  vững chắc giữ bình yên cho Hải Phòng trước sự tấn công của dịch bệnh./.

PV tổng hợp