Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5632
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Ngày xuân ấm áp với phong tục mừng thọ (28/02/2018)

         Cùng với hoạt động chúc Tết mừng Xuân mới, những ngày này, ở các vùng quê Việt Nam, từ thành thị đến nông thôn, lễ mừng thọ các bậc cao niên thường diễn ra tưng bừng, trang trọng. Truyền thống tốt đẹp này của dân tộc càng làm cho những ngày Xuân thêm phần ấm cúng.

Trong truyền thống dân gian, lễ chúc thọ được bắt đầu từ 60 tuổi. Ngày nay, đời sống ngày một cải thiện, việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người cao tuổi ngày càng tốt hơn nên độ tuổi mừng thọ được bắt đầu từ 70 tuổi trở lên và việc mừng thọ cũng không chỉ còn trong quy mô gia đình, dòng họ mà được cả xã hội quan tâm.

Người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà; thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh/ thành phố chúc thọ; ở tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 được UBND xã, phường và hội người cao tuổi tổ chức chúc thọ.

Lễ mừng thọ là dịp để con cháu thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ và để xã hội thể hiện sự tôn trọng và biết ơn đối với người cao tuổi. Thông thường, 70 tuổi gọi là thượng thọ, 80 tuổi là đại thọ, 90 tuổi là thượng thượng thọ và tròn 100 tuổi là bách tuế hay bách niên chi lão.

Soi vào truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc, con cháu lại nhận ra những giá trị tinh thần quý giá. Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc, phụng dưỡng người già ngày càng được nhận thức sâu sắc, mà lễ mừng thọ chỉ là một dịp để con cháu, cũng như toàn xã hội tỏ bày sự quan tâm thiết thực đến các bậc cao niên. Truyền thống tốt đẹp đó của dân tộc Việt Nam đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, là một nét văn hóa làm phong phú thêm nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Nguồn: Báo Tuổi trẻ