Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6042
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Nghiện game tuổi học đường: Báo động đỏ! (13/03/2019)

              Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Người nghiện game phải chơi game một cách cưỡng bức và tách rời bản thân khỏi gia đình, bạn bè, những mối quan hệ xã hội khác lơ là học tập, tập trung hầu hết thời gian vào việc làm sao để có thể đạt được thành tích cao nhất trong các trò chơi game.

Trò chơi điện tử vốn là một thú vui tiêu khiển rẻ tiền, vừa dễ chơi với những âm thanh được đồ họa rất sống động, bắt mắt, mới lạ, hợp tính cách giới trẻ. Tuy nhiên nếu các em chỉ coi game là trò chơi giải trí thì không có vấn đề gì, đáng nói nhiều em vì quá ham mê mà bỏ bê việc học, quên đi nhiệm vụ chính của mình. Phần lớn thời gian trong ngày dành cả việc vào chơi game. Tình trạng này dẫn đến đầu óc các em mê muội. Lên lớp thì mệt mỏi, ngủ gà ngủ gật, kết quả học tập sa sút.

Ngoài tác hại lơ là chuyện học hành thì nhiều em còn kiệt sức vì chơi nhiều. Cha mẹ ban đầu cũng không mấy quan tâm đến chuyện con chơi game, chỉ đến khi xảy ra chuyện họ mới cuống cuồng tịch thu điện thoại, cắt mạng để cứu vãn tình thế.

Tuy nhiên, rất nhiều em bắt đầu phản ứng lại cha mẹ khi bị cấm chơi. Đầu tiên là chúng không chịu học hành, sau đó là chống đối ba mẹ. Thậm chí nhiều em còn bỏ nhà đi bụi để dằn mặt cha mẹ. Trước tình trạng này, phụ huynh bắt đầu dùng kỉ luật sắt với con, nào là đánh, mắng rồi dọa để mong con sợ mà từ bỏ game.

Thực ra chơi game điều độ thì không có gì đáng lo quá. Cha mẹ cũng không nên cấm con chơi game hoàn toàn. Cái chính là cha mẹ cần trò chuyện, phân tích cho con thấy những mặt lợi, hại của việc chơi game, đặc biệt là dạng game bạo lực. Tốt nhất cha mẹ hãy dành thời gian vui chơi cùng con. Cha mẹ có thể đăng kí cho con tham gia các hoạt động bổ ích như đá bóng, hay tham gia việc nhà. Cha mẹ cũng không nên đột ngột cấm con chơi game ngay khi các cháu nghiện. Làm sao để các cháu hiểu được ở lứa tuổi này, chuyện học hành vẫn là quan trọng nhất.

Xã hội hiện đại, khi dạy con cái cha mẹ cũng cần có kĩ năng. Không phải cứ lấy quyền cha mẹ mà nói con nghe. Ở lứa tuổi ẩm ương này, cha mẹ cần giáo dục con từ từ. Hãy vui vẻ trò chuyện với các em hàng ngày. Làm sao để hướng trẻ đến một cuộc sống tốt đẹp, chỉ có như vậy mới giúp trẻ tránh xa được những tệ nạn.

Nguồn: Sức khỏe đời sống