Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6447
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Người dân khổ sở vì sống chung với rác (10/11/2020)

   Thời gian gần đây những bãi rác tạm của các thôn ở các huyện ngoại thành trên địa bàn thành phố gây ô nhiễm nặng nề, khiến sinh hoạt của người dân bị đảo lộn và anh hưởng tới sức khỏe. Không chịu nổi ô nhiễm, người dân đã kiến nghị khắp nơi, nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục.

Bãi rác sinh hoạt thường được quy hoạch tại cánh đồng, ngay đầu đường vào các thôn, xóm. Với diện tích nhỏ (thường dao động trong khoảng 100m2)nhưng lại là nơi chứa rác thải của cả thôn, thậm chí ở nhiều địa phượng, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất còn đến đổ trộm rác khiến những bãi rác quả tải, gây ô nhiêm và mất vệ sinh. Do chỉ là khu vực tập kết rác và chưa được xử lý nên rác bốc mùi hôi thối, xuất hiện rất nhiều ruồi bọ, côn trùng. Mặc dù các bãi rác đã được xây dựng vách tường ngăn nhưng nước thải vẫn rỉ qua, ngấm xuống đất hoặc chảy vào các kênh, mương thủy lợi bên cạnh, khiến nước kênh mương vốn dùng để sản xuất nông nghiệp bị ô nhiễm nghiêm trọng. Một số ruộng gần kế bãi rác, người dân phải bỏ hoang, không thể canh tác vì quá nhiều rác và bốc mùi hôi thối, như tại xã Vĩnh Phong, Cộng Hiền (Vĩnh Bảo), xã Thuỵ Hương (Kiến Thụy)…

Để hạn chế tình trạng ô nhiễm nhiều địa phương đã tổ chức phun thuốc, thuê máy xúc rác, san, gạt, lấp cát để xử lý ô nhiễm môi trường… Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp tình thế, đối phố nên không thể xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm. Phương án tốt nhất là tập hợp các bãi rác nhỏ thành bãi rác lớn và thực hiện các biện pháp xử lý trong một khu vực sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Trước mắt, cùng với việc xử lý tạm thời, chính quyền các xã nên vận động người dân phân loại rác từ mỗi gia đình để tính toán khu vực tập kết, xử lý rác trong các bãi rác tập trung. Bước đầu tạm thời lấp cát, phun chế phẩm khử mùi cộng với rắc vôi bột để khử trùng. Đồng thời từng bước tiến hành xây bờ quây các khu vực đổ rác để không ảnh hưởng tới người dân và môi trường xung quanh. Bên cạnh đóm, các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng đổ trộm rác thải, nhất là rác thải công nghiệp./.

Nguồn: PV tổng hợp