Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3384
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Nguy cơ ô nhiễm do cải táng (27/10/2015)

Những tháng cuối năm, hoạt động cải táng diễn ra nhộn nhịp. Công việc này hiện hữu nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm nguồn nước. Song, những quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động này chưa được quan tâm.

Sau khi cải táng, ván, vải, đồ tư trang được chôn theo người chết vứt bừa bãi trên đường đi, mặt ruộng, trong các hố huyệt cũ. Đây là những hình ảnh quen thuộc ở các nghĩa trang vào những ngày này. Tình trạng này diễn ra ở phần lớn nghĩa trang, từ có quy hoạch đến những nghĩa trang tự phát nằm rải rác ở các khu đồng. Một người dân có ruộng cấy gần khu nghĩa địa Tiên Hội (xã An Tiến) cho biết: nắp ván được bật lên mùi hôi tanh nồng nặc vứt chỏng chơ trong hố huyệt từ năm này sang năm kia. Lâu lâu, người của ban quản trang gom đốt một lần. Việc vệ sinh xương của người mất còn đáng lo hơn. Một số gia đình còn mang xương ra sông rửa. Việc làm này làm gia tăng ô nhiễm cho dòng sông. Đáng lo, hiện nhiều địa phương ở nông thôn chưa có quy hoạch nghĩa trang, các khu mộ nằm xen kẽ với đồng lúa, không có hệ thống tiêu thoát nước riêng. Nước thải, chất thải từ hoạt động cải mả đổ trực tiếp ra cánh đồng.

Phần lớn người dân không quan tâm đến vấn đề bảo đảm an toàn. Dụng cụ bảo hộ đơn giản là găng tay cao su, ủng và khẩu trang vải; có người tay không, chân đất mò và rửa xương. Trong khi đó, việc tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện vấn đề vệ sinh môi trường trong hoạt động này chưa được quan tâm. Hiện nay, có rất ít sự can thiệp hay khuyến cáo nào từ phía các cấp chính quyền cơ sở đối với vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường trong hoạt động này.

Đáng lo, chất độc nitrat (phân hủy từ xác người và động vật) thường xuyên có ở khu vực nghĩa địa. Việc dùng nước bị nhiễm chất này lâu ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do vậy, người dân cần tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường trong hoạt động cải táng mộ, góp phần bảo vệ môi trường sống, cũng là bảo vệ sức khỏe của mỗi chúng ta.

Nguồn: Báo Hải Phòng