Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1078
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Nhân rộng mô hình “Nông thôn mới kiểu mẫu” thôn Chợ Giá (23/05/2017)

          Thôn Chợ Giá, xã Kênh Giang là nơi được chọn làm mô hình điểm đầu tiên của thành phố “Nông thôn mới kiểu mẫu”. Làng quê thay da đổi thịt với những ngôi nhà khang trang, đường xá sạch đẹp, trẻ thơ nô đùa bên dòng sông Giá.

Năm 2016, thôn được chọn làm thí điểm mô hình “Nông thôn mới kiểu mẫu” duy trì bền vững, nâng cao hiệu quả chương trình nông thôn mới sau khi đạt 19/19 tiêu chí. Mặc dù đời sống chưa hết khó khăn, song với sự đoàn kết, nỗ lực của người dân, hệ thống cơ sở vật chất của thôn không ngừng được hoàn thiện, đồng bộ. Năm 2016, thôn huy động nguồn xã hội hóa, vận động nhân dân tự giải tỏa bờ bao. Có 33 hộ hiến đất, tháo dỡ 4 cổng, vật kiến trúc, cây cối hoa màu, mở rộng 2,5 km đường thôn xóm, 100% số tuyến đường thôn được bê tông hóa. Nhà văn hóa thôn cao 2 tầng, 480 m2 trị giá 2 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn được xây mới thành nơi sinh hoạt động đồng, vui chơi thể thao của người dân. Môi trường trong thôn ngày càng sạch, đẹp từ nhà ra ngoài ngõ. Người dân tự giác đổ rác sinh hoạt đúng nơi quy định, có tổ thu gom rác hằng ngày.

Người dân thôn tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước, quy định, hương ước của cộng đồng, thi đua thực hiện nếp sống tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội truyền thống và chống mê tín dị đoan. Năm 2016, thôn vận động người dân hỗ trợ 50 triệu đồng để giúp một hộ thương binh xây nhà tình nghĩa. 

Bí thư chi bộ thôn Chợ Giá Nguyễn Văn Quảng cho biết, để thực hiện mô hình “Nông thôn mới kiểu mẫu” đầu tiên của thành phố, trước hết các gia đình đều có ý thức thực hiện nếp sống văn minh, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, đoàn thể từ thành phố đến xã, thôn tạo điều kiện, vận động nhân dân phát triển kinh tế, duy trì các mô hình gia trại, vườn ao cá, trồng rau.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, thôn Chợ Giá gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, huy động nguồn vốn xã hội hóa trong dân. Song, trưởng thôn trực tiếp cùng Ban công tác mặt trận, các ban ngành, đoàn thể với những người có uy tín trong khu dân cư tập trung vận động các hộ dân hiến đất, làm đường, góp công, góp của xây dựng cơ sở vật chất. Điển hình như hộ ông Đồng Xuân Quý hiến 85 m2, ông Đỗ Hữu Nhậm hiến 115 m2; hộ các bà Mạc Thị Điền hiến 93 m2, Lương Thị Hồng hiến 82 m2. Trong 4 hộ này, hộ ông Qúy, ông Nhậm đều là người cao tuổi, gia đình không khá giả nhưng sẵn sàng hiến đất, làm gương cho những hộ khác. Ngoài ra, nhiều người con xa quê ủng hộ hàng trăm triệu đồng.  

Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền mô hình “Nông thôn mới kiểu mẫu”, nhân rộng mô hình này ra toàn huyện, tiến tới nhân rộng trên địa bàn thành phố. 

 

Nguồn: Báo Hải Phòng