Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6927
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Nông thôn mới kiểu mẫu theo tiêu chí đô thị (20/04/2021)

             Uỷ ban nhân dân thành phố vừa có một số điều chỉnh về lựa chọn các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021. Theo đó, giữ nguyên tổng số 14 xã nhưng tuỳ yêu cầu của từng địa phương sẽ lựa chọn phù hợp. Cụ thể, huyện Thuỷ Nguyên có 5 xã gồm: Kênh Giang, Liên Khê, Lưu Kiếm, Thuỷ Đường, Hoà Bình. Huyện An Dương có 3 xã: Quốc Tuấn, An Hoà, Đặng Cương. Các huyện còn lại, Vĩnh Bảo có các xã: Tam Đa, Hoà Bình; Tiên Lãng có các xã: Cấp Tiến, Tiên Thắng; Kiến Thuỵ có Thanh Sơn; An Lão có chiến Thắng.

Đây là lựa chọn đáp ứng nguyện vọng của các địa phương. Trước đó, huyện Thuỷ Nguyên kiến nghị, để hoàn thánh các tiêu chí trở thành thành phố trực thuộc thành phố vào năm 2025, nếu mỗi năm huyện chỉ có 2 xã được đầu tư xây dựng xã nông thôn mới kiểu mới thì thời gian kéo dài và không đáp ứng yêu cầu. Tương tư, huyện An Dương đề xuất mỗi năm có 4 xã được lựa chon xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu để sớm đủ các tiêu chí trở thành đơn vị hành chính cấp quận vào năm 2025. Do đó, UBND thành phố điểu chỉnh, thay vì mỗi huyện 2 xã như trước nữa.

Đáng chú ý, chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu nhận được sự đồng thuận cao của người dân, thực sự là công trình của dân, do dân, vì dân nên người dân tự nguyện đóng góp tham gia. Chỉ tính riêng 38 công trình đã hoàn thành, có tới 939 hộ dân hiến 32.568 m2 đất, gồm 12.423 m2 đất ở, 20.145 m2  đất nông nghiệp; giải tỏa vật kiến trúc của 726 hộ… Cùng với nguồn lực của thành phố và các nguồn lực xã hội khác, các xã nông thôn mới kiểu mẫu mang diện mạo khác hẳn, không khác gì đô thị hiện đại. Về các xã nông thôn mới kiểu mẫu, đi trên những con đường rộng thênh thang, có nơi lên tới 12 m, có vỉa hè hai bên, hệ thống điện chiếu sáng, ai cũng lâng lâng tự hào. Từ đây, điều kiện sống của người dân được nâng cao; giá trị đất tăng vọt; việc phát triển kinh tế, văn hoá của người dân cũng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn; thu nhập tăng cao… Điều đó cho thấy, chủ đề năm 2021 “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hoá đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu” được Hải Phòng triển khai nhanh chóng, đường hướng rõ ràng, hiệu quả cao. Đặc biệt, nguyên tắc, quan điểm cơ bản được thành phố đề ra là công trình tại xã nông thôn mới kiểu mẫu phải tiệm cận các tiêu chí của đô thị, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, chăm lo thiết thực cuộc sống của người dân nông thôn. Đó là hướng đi đúng đắn, phù hợp, góp phân tạo đà để Hải Phòng phát triển bứt phá, thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ thành phố đề ra./.

Nguồn: Báo Hải Phòng