Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7069
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Nuôi dúi thu nhập trăm triệu mỗi năm (29/11/2021)

Đó là mô hình rộng 2.000 m2 nuôi gần 2.000 con dúi mốc đại của anh Nguyễn Văn Diện ở xã Ninh Sở, huyện Thường Tín (Hà Nội), mỗi năm mang lại cho gia đình anh thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Dúi mốc đại hay con gọi là chuột nứa, chuột tre thường đào hang sống trong rừng, thức ăn chính của chúng là tre và nứa. Chính vì vậy, dúi mốc đại được xem là đặc sản với chất lượng thịt thơm ngon.

Trước khi đến với mô hình nuôi dúi mốc đại, anh đã có thời gian làm nghề xây dựng, tuy nhiên thu nhập không cao, công việc bấp bênh, thường xuyên đi xa.

Được người quen giới thiệu mô hình nuôi con dúi mốc đại, anh Diện nhận thấy, đây là loài có nhiều đặc điểm phù hợp với điều kiện chăn nuôi của gia đình. Từ đó, anh đầu tư chăn nuôi và mở rộng dần quy mô.

Anh Diện cho biết: Điều kiện nhiệt độ môi trường chăn nuôi dúi lý tưởng dao động từ 21 - 28 độ C, giới hạn chịu đựng từ 10 - 35 độ C.

Về cách làm chuồng nuôi, anh Diện chia sẻ: Con dúi mốc đại hiền lành, sống được bầy đàn nên nuôi được nhiều con trong một ô kích thước 50x50 cm gạch men ghép thành ô 1 m2, vì vậy không tốn nhiều diện tích, cũng như không tốn vật liệu làm chuồng nuôi.

Với những ô chuồng nuôi sinh sản, anh Diện ghép ô 50x50 cm tại khu vực riêng, yên tĩnh. Thời gian mang thai của dúi mốc đại là 45 ngày. Sau khi đẻ, dúi con được 45 ngày sẽ tách mẹ.

Dúi là loài vật dễ nuôi, có sức đề kháng rất cao, rất ít bệnh tật, hiện nay chưa xảy ra dịch bệnh nào lây lan như các vật thông thường như trâu, bò lợn, gà, nhưng cần phòng bệnh tốt, tuyệt đối không cho dúi ăn các loại thức ăn bị nhiễm bệnh, bị nấm mốc, ôi thiu...

Theo anh Diện, để chăn nuôi dúi mốc đại đạt hiệu quả kinh tế, người chăn nuôi tuyệt đối không cho dúi ăn các loại thức ăn bị nhiễm bệnh, bị nấm mốc, ôi thiu. Các thức ăn như ngô, khoai, sắn cần đảm bảo xuất xứ nguồn gốc để yên tâm về chất lượng. Đặc biệt lưu ý với thức ăn thừa của dúi, không được để lưu cữu lên men, dúi ăn vào sẽ dễ bị  bện đường tiêu hoá. Với nguồn thức ăn rất sẵn có và rẻ tiền, bao gồm tre, mía, ngô, khoai, sắn, cơm, ngô…, chi phí thức ăn cho dúi trung bình chỉ dao động từ 200 - 400 đồng/con/ngày tuỳ theo dúi nuôi lấy giống hay nuôi thương phẩm. Mỗi ngày anh Diện chỉ cần dành 1 - 2 tiếng buổi chiều cho dúi ăn và chăm sóc vệ sinh chuồng trại.

Về kỹ thuật nuôi dúi, anh Diện chia sẻ: “Môi trường chăn nuôi cần thông thoáng, sạch sẽ, đảm bảo điều kiện nhiệt độ môi trường chăn nuôi ổn định. Để biết chính xác nhiệt độ trong chuồng nuôi, bà con nên lắp nhiệt kế để biết chủ động điều chỉnh nhiệt độ môi trường thích hợp nhất cho đàn dúi”.

Với kinh nghiệm nhiều năm chăn nuôi dúi, anh Diện đánh giá, mô hình chăn nuôi dúi mang lại thu nhập ổn định, lâu dài, đầu ra sản phẩm luôn ở mức cao. Hiện nay trên thị trường, mỗi 1 kg thịt dúi có giá bán hơn 600 nghìn đồng, mỗi cặp dúi giống có giá vài triệu đồng. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình anh thu lãi hàng trăm triệu đồng./.

Nguồn:Báo Nông nghiệp Việt Nam