Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 23473
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Phác đồ điều trị mới giúp bệnh nhân đứt dây chằng chéo trước tránh khỏi phẫu thuật (14/07/2023)

Một nghiên cứu mới đã tìm ra một phương pháp mới, không phẫu thuật, rất hiệu quả trong việc chữa lành chấn thương thể thao thông thường, đứt dây chằng chéo trước (ACL). Phương pháp này có thể là một cách để giúp những người mắc bệnh tránh được phẫu thuật hoàn toàn.

ACL là một dải mô mạnh mẽ giúp ổn định khớp gối. Đó là một trong hai dây chằng bắt chéo giữa đầu gối, nối xương đùi (xương đùi) với xương ống chân (xương chày). Và nó thường bị vỡ khi tham gia các môn thể thao như bóng đá, bóng rổ, bóng bầu dục và trượt tuyết đổ đèo liên quan đến việc dừng đột ngột, nhảy, hạ cánh và thay đổi hướng.

Theo một nghiên cứu năm 2019, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, 250.000 người bị đứt dây chằng chéo trước mỗi năm. Hầu hết họ đều phải trải qua phẫu thuật tái tạo (ACLR) sớm hoặc chọn phẫu thuật sau một thời gian phục hồi chức năng không phẫu thuật. Dù bằng cách nào, phẫu thuật đều có nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật, bao gồm đau, cứng khớp và giảm phạm vi chuyển động ở khớp gối, mất ổn định khớp và kéo giãn hoặc đứt mảnh ghép được sử dụng trong quá trình tái tạo.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Melbourne hiện đã phát triển được một quy trình không phẫu thuật mới liên quan đến nẹp và vật lý trị liệu có thể cải thiện khả năng chữa lành vết thương sau khi đứt dây chằng chéo trước và giúp tránh phải phẫu thuật hoàn toàn.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kiến thức về giải phẫu và sinh lý học của đầu gối làm điểm khởi đầu. Họ biết rằng ACL có nguồn cung cấp máu phong phú và các đầu của dây chằng bị rách càng gần thì khoảng cách cần bắc cầu để nối lại càng nhỏ.

Áp dụng kiến thức này, các nhà nghiên cứu đã phát triển giao thức giằng chéo (CBP) mới của họ. Họ tuyển chọn 80 bệnh nhân bị đứt ACL cấp tính trong độ tuổi từ 10 đến 58 và cho họ đeo nẹp cố định đầu gối bị thương ở góc 90° trong bốn tuần. Trong thời gian đó, những người tham gia nghiên cứu được yêu cầu phải đeo nẹp mọi lúc, kể cả khi ngủ và khi tắm.

Sau bốn tuần, phạm vi chuyển động của đầu gối đã tăng lên nhờ điều chỉnh nẹp tăng dần mỗi tuần và phục hồi chức năng dưới sự giám sát của chuyên gia vật lý trị liệu, bao gồm tăng cường cơ bắp và rèn luyện chức năng để cho phép quay trở lại các hoạt động thể thao và giải trí, đã được giới thiệu. Vào tuần thứ 10, bệnh nhân được phép thực hiện phạm vi chuyển động không hạn chế, với việc tháo nẹp vào tuần thứ 12.

Khi theo dõi sau tuần thứ 12, các nhà nghiên cứu đã thực hiện chụp cộng hưởng từ (MRI) đầu gối của bệnh nhân. Họ phát hiện ra rằng 90% cho thấy bằng chứng về việc chữa lành ACL. Tức là ACL đã được nối hoặc tái kết nối. Chữa lành sau 3 tháng có liên quan đến chức năng đầu gối tốt hơn sau 12 tháng, chất lượng cuộc sống được cải thiện và tỷ lệ có thể trở lại chơi thể thao cao hơn.

Bước tiếp theo đối với các nhà nghiên cứu là thực hiện các thử nghiệm lâm sàng và theo dõi lâu dài hơn để đánh giá phác đồ điều trị mới của họ.

Stephanie Filbay, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nếu lợi ích của phương pháp điều trị này được thử nghiệm lâm sàng thì điều này có thể dẫn đến một sự thay đổi mô hình, theo đó mọi người nhắm đến việc chữa lành ACL bị vỡ thay vì tái tạo lại nó bằng phẫu thuật. Chúng tôi hiện đang lên kế hoạch cho một thử nghiệm lâm sàng để đánh giá liệu phương pháp điều trị mới này có mang lại kết quả tốt hơn so với phẫu thuật ACL đối với trường hợp vỡ ACL cấp tính hay không”.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh Quốc.

P.T.T (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/novel-bracing- Treatment-acl-rupture-may-avoid-surgery/, 22/6/2023

Ngày cập nhật: 10/7/2023

https://vista.gov.vn/news/khoa-hoc-y-duoc/phac-do-dieu-tri-moi-giup-benh-nhan-dut-day-chang-cheo-truoc-tranh-khoi-phau-thuat-6962.html