Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4466
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Phát huy hiệu quả mô hình bể thu gom bao thuốc bảo vệ thực vật (28/01/2021)

           Việc thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, trong thời gian qua, một số địa phươngcủa thành phố được các cấp, các ngành chức năng hộ trợ xây dựng bể thu gom. Mô hình này bước đầu phát huy hiệu quả nhưng còn một số vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

Trước đây, trên những cánh đồng, bà con thường vứt bừa bãi vỏ bao thuốc BVTV sử dụng trong quá trình  sản xuất trên bờ ruộng, gần hệ thống kênh mương. Khi mưa xuống, chất tồn dư trong vỏ bao ngấm xuống một số kênh mương phục vụ tưới tiêu cho nôi đồng gây ô nhiễm nguồn nước. Nhằm khắc phục tình trạng vứt rác thải nông nghiệp và bao gói thuốc BVTV tràn lan, từ năm 2018 đến nay, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hải Phòng tích cực triển khai xây dựng thí điểm các bể thu gom rác thải, bao gói thuốc BVTV tại 4 xã: Ngũ Đoan (Kiến Thuỵ), Đặng Cương (An Dương), Quang Phục (Tiên Lãng), Cổ Am (Vĩnh Bảo) bằng nguồn kinh phí thành phố hỗ trợ. Trong 3 năm (2018-2020), Chi cục xây dựng tại 4 xã này  352 bể thu gom thuốc BVTV. Từ đó, Hội Nông dân và một số ngành chức năng khác hỗ trợ các xã xây dựng hơn 2800 bể. Đến thời điểm này, toàn thành phố có 96/150 xã, phường, thị trấn sản xuất nông nghiệp có bể thu gom bao gói thuốc BVTV. Đến năm 2020, tổng số bể chứa đã là 3220 bể.

Việc xây dựng dựng bể thu gom bao thuốc BVTV đem lại hiểu quả thiết thực. Trên cánh đồng, nông dân có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Sau khi dử dụng, bà con tự bỏ bao gói thuốc BVTV, rác thải nông nghiệp vào các bể chứa, không còn  tình vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Sản phẩm nông nghiệp của và con vì thế an toàn và chất lượng hơn, nỗi lo một số chất độc nhiễm vào đất, nước, không khí đã không còn. Mô hình này được người dân và chính quyền đánh giá cao.

Việc xử lý, tiêu huỷ vỏ bao thuốc BVTV cần phải huy đông thêm lực lượng, đồng thời phải có kinh phí tiêu huỷ. Bên cạnh đó, một số địa phương  hiện rất “bí” chỗ chon lấp do các bãi rác ở địa phương đã quá tải. Việc tiêu huỷ cần đầu tư kinh phí nhưng chính quyền địa phương lại không hỗ trợ do ngân sách hạn hẹp.

Từ thực tế trên, trong thời gian tới, thành phố cần có cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí bảo vệ môi trường cho các địa phương. Các địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyền truyền, nâng cao trách nhiệm của nông dân trong việc sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng”, có ý thức thu gom bao gói thuốc BVTV vào bể chứa đã được đầu tư xây dựng; nhắc nhở, xử lý một số trường hợp vứt rác thải, bao gói thuốc BVTV không đúng nơi quy định.  Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn khuyên khích các địa phương thực hiện xã hôi hoá việc vận chuyển, xử lý bao gói thuốc BVTV. Việc xây dựng các bể cần khắc phục một số nhược điểm để việc xử lý rác thải, bao gói thuốc BVTV hoạt động tốt và duy trì hiệu quả.

Nguồn: Báo Hải Phòng