Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 29460
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Phát huy lễ hội truyền thống ở Hải Phòng (23/01/2018)

            Hải Phòng là đô thị loại I cấp Quốc gia. Dù ở các quận nội thành hay các huyện ở vùng nông thôn hải đảo đều là những nơi đang bảo tồn, lưu giữ những thiết chế văn hóa cổ truyền có nguồn gốc hình thành từ khá lâu đời. Cùng với các hoạt động bảo tồn, lưu giữ, trùng tu, tôn tạo chống xuống cấp là các hoạt động tổ chức lễ hội truyền thống nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cổ truyền của các tầng lớp nhân dân nơi có di tích.

Hiện, Hải Phòng có một vài lễ hội được tổ chức với quy mô cấp quận, huyện. Các lễ hội ở Hải Phòng rất phong phú và đa dạng, phản ánh nét văn hóa vùng miền. Trong đó phải kể đến các lễ hội thuộc phạm vi làng, hay một số lễ hội mang đặc trưng của cư dân nông nghiệp cùng nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Tiêu biểu có thể kể đến như:

 Lễ hội truyền thống Núi Voi ở huyện An Lão mang màu sắc văn hoá của người dân miền biển diễn ra từ ngày 12 đến 14/2. Đây là dịp để du khách được tìm hiểu về vùng đất cổ có bề dày lịch sử và tham gia các hoạt động văn hoá độc đáo.

Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội truyền thống của người dân quận Đồ Sơn, được tổ chức chính thức vào 9/8 âm lịch hàng năm, trước đó còn có hai cuộc đấu loại vào trung tuần tháng 5 và 8/6 âm lịch. Đây không chỉ là một ngày hội gắn với tục thờ cúng thuỷ thần và tục hiến sinh mà còn thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Hải Phòng.

Lễ hội đền Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc  thôn Trung Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo. Hàng năm cứ đến ngày 23/12, người dân trong vùng và các nơi lại kéo về đền thờ tế lễ, dâng hương tưởng niệm ngày mất của ông. Bên cạnh tuần lễ, phần hội có nhiều trò chơi dân gian đánh vật, kéo co, chọi gà, cờ người...

Lễ hội Từ Lương Xâm được diễn ra trong các ngày 14, 15 và 16 tháng Giêng hàng năm tại phường Nam Hải, quận Hải An. Đây là dịp để nhân dân ta ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc và tấm gương, công đức của người anh hùng dân tộc Ngô Quyền.

Lễ hội Minh thề diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng hàng năm, tại Miếu thờ Thành hoàng bản thổ, thôn Hoà Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thuỵ. Đây là một lễ hội độc đáo với lời thề sống trung thực, không tham nhũng….

Dù ở quy mô cấp thành phố, cấp quận, huyện, phường, xã hay nhỏ hơn là trong phạm vi một làng, các lễ hội phần lớn được tổ chức với các nghi thức truyền thống diễn ra trang trọng linh thiêng và thành kính cùng phần hội phong phú, hấp dẫn. Các hoạt động đó đã góp phần bảo tồn những phong tục, tập quán tốt đẹp của cộng đồng và dân tộc theo xu hướng chung là lành mạnh, tiết kiệm, tiến bộ góp phần giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong cộng đồng và góp phần quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa dân tộc tại Hải Phòng.

Nguồn: PV tổng hợp