Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4509
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Phát triển làng nghề gắn với bảo vệ môi trường (08/06/2017)

           Làng nghề truyền thống không chỉ đóng góp cho xã hội một lượng hàng hóa khá lớn, mà còn là nét đặc trưng văn hóa ở mỗi làng quê, hay của một địa phương.

Ở Hải Phòng, các làng nghề chủ yếu tập trung vào một số lĩnh vực sản xuất như: đồ mỹ nghệ, chế biến nông sản, thực phẩm; cơ khí; vật liệu xây dựng... Do nhu cầu của xã hội, nhất là với thị trường khu vực nông thôn, cho nên có nhiều làng nghề được hình thành, không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân mà còn góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở nhiều miền quê. Với đặc thù, chủ yếu sản xuất thủ công, quy mô nhỏ lẻ theo mô hình hộ gia đình là chính, cho nên việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện, mặt bằng sản xuất còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, do sự phát triển các làng nghề mang tính tự phát, thiếu quy hoạch, thiếu vốn cho đầu tư sản xuất, cho nên các cơ sở sản xuất chưa thật sự chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất, cũng như môi trường sống, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân ở các làng nghề.

Hiện nay, ý thức, tránh nhiệm của các cơ sở sản xuất đối với việc bảo vệ môi trường chưa tốt, nhất là việc chấp hành các quy định về lĩnh vực này; chưa đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, cũng như thu gom, xử lý chất thải...

Ðể phát huy thế mạnh của các làng nghề, đồng thời từng bước khắc phục ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng môi trường sống, sức khỏe cho người dân, thời gian tới, các cơ sở sản xuất, bên cạnh việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, cần chú trọng đầu tư trang thiết bị sản xuất hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, giúp giảm thiểu chất thải, khí thải ra môi trường. Có như vậy, các làng nghề mới phát triển bền vững và môi trường sống của chính những người dân trong khu vực được bảo đảm.

 

Nguồn: PV tổng hợp theo Báo Nhân dân