Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2474
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”: Quan trọng là ý thức người dân (30/09/2020)

           Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh trên cả nước cơ bản đã được khống chế, Hải Phòng cũng đã dừng hoạt động các chốt kiểm soát liên ngành các cửa ngõ ra vào thành phố, các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, điều này đặt ra vấn đề, nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào nếu cộng đồng dân cư không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Xác định cuộc chiến với dịch bệnh là phải sống chung an toàn với dịch. Chính vì vậy, mỗi người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về phòng, chống của các cấp bộ ngành từ Trung ương đến địa phương, coi đó là “vũ khí” để tự bảo vệ mình, người thân và cộng đồng.

Thời gian qua, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, hành động của mỗi người dân, các cấp bộ ngành từ Trung ương đến địa phương triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức theo dõi, giám sát của các tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố, sự kiểm tra sàng lọc của ngành y tế thành phố, cách ly những người đến hoặc về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức khai báo y tế, tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng trong “trạng thái bình thường mới” cũng được tuyên truyền rộng rãi qua hệ thống cơ quan thông tin chính thống, qua loa truyền thanh xã, phường theo mục tiêu “mưa dầm thấm lâu”, thấm sâu và lan tỏa đến từng nhà, từng người.

Thành phố đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, song khi việc giãn cách xã hội từng bước được gỡ bỏ, mọi hoạt động trở lại bình thường thì nguy cơ tái phát dịch vẫn tiềm ẩn và cần được quan tâm đúng mức. Đáng tiếc, trên thực tế, trong khi cả cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng đang tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, chủ quan, lơ là ngay cả khi chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn các cấp phát đi những khuyến cáo và cảnh báo về mức độ nguy hiểm cũng như các phòng tránh dịch bệnh này. Ở một số nơi, tình trạnh tập trung đông người khi không đảm bảo an toàn vẫn diễn ra; một số người vẫn không thực hiện các biện pháp tự bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang nơi công cộng. Bên cạnh đó, việc đáng lên án nhất là không tự giác khai báo y tế, khai báo không trung thực để trốn cách ly.

 Cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đang bước vào giai đoạn mới. Để giữ vững và phát huy  những kết quả mà thành phố đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian qua, ý thức của mỗi cá nhân trong việc nâng cao tình thần trách nhiệm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là là yếu tố “then chốt”./.

Nguồn: Báo Hải Phòng