Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5324
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Quy hoạch nghĩa trang nhân dân – cách làm hiệu quả (05/11/2013)

Đến nay, xã Quỳnh Minh (huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, việc quy hoạch nghĩa trang nhân dân ở đây được đánh giá cao bởi cách làm hay, hiệu quả.

Ông Lương Khánh Nhịnh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Minh cho biết: “Ban đầu, khi vận động nhân dân thực hiện quy hoạch mộ của người thân theo đúng tiêu chí nông thôn mới, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, một số hộ phản đối kịch liệt. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận nhân dân còn tư tưởng mê tín, không muốn động chạm tới mồ mả tổ tiên. Ngoài ra, nhiều trường hợp thoát ly từ lâu nên xã không liên lạc được với thân nhân những ngôi mộ đó. Tuy nhiên, để hoàn thành việc quy hoạch nghĩa trang tập trung theo cụm thôn, chúng tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và thực hiện mai táng theo đúng quy định, như nơi chôn cất đảm bảo vệ sinh môi trường, xa khu dân cư, chiều cao ngôi mộ không vượt quá 2m, rộng 2m2...”.

Ngoài việc vận động nhân dân hưởng ứng, xã Quỳnh Minh còn đề cao tinh thần tự giác của mỗi đảng viên. Theo đó, đảng viên thuộc dòng họ, chi họ nào thì có trách nhiệm tuyên truyền, vận động dòng họ đó. Đồng thời, xã cũng tổ chức họp bàn, đưa quy định về nếp sống văn hóa trong ma chay, cưới hỏi vào quy chế xét thi đua khen thưởng với các cơ sở thôn làng...

Nhờ đó mà đến nay, việc xây dựng khu nghĩa trang kiểu mẫu ở Quỳnh Minh đã được đông đảo người dân đồng tình thực hiện. Điển hình như khu nghĩa trang Giáo Thiện, thuộc giáo xứ Bồ Ngọc, được xem là nghĩa trang hiện đại nhất nhì huyện. “Các phần mộ từ lâu đời cho tới những phần mộ mới đều được quy về nghĩa trang Giáo Thiện với cùng kích cỡ, kiểu dáng và màu sắc. Đây là công trình do giáo dân tự nguyện đóng góp kinh phí, chính quyền xã chỉ chỉ đạo xây dựng trong khuôn khổ hành lang pháp lý”- ông Nhịnh cho biết.

Hiện, mỗi nghĩa trang ở Quỳnh Minh đều có quản trang, mỗi thôn đều có ban tổ chức tang lễ, ban đào huyệt. Trước khi chôn cất và xây mồ mả, thân nhân người chết đều phải ký cam kết thực hiện đúng quy chế.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Chương - cán bộ văn hóa xã cho biết: Đến nay, Quỳnh Minh đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, trong đó, việc thành công trong tiêu chí số 17 đã được nhiều địa phương trong tỉnh và cấp trên đánh giá tốt, là mô hình hay, mang lại hiệu quả lâu dài.  

Nguồn: danviet.vn