Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 208
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Sự không dung nạp gluten có thể gây ra bởi một virut thông thường (22/04/2017)

Những người mắc bệnh Celiac thường không có sự dung hòa đối với chế độ ăn protein gluten, có thể dẫn đến viêm ruột, gây đau bụng và tiêu chảy. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể khó hiểu, nhưng nó được cho là kết quả sự pha trộn của hầu hết các yếu tố di truyền. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một loại vi rút thông thường được đưa vào cơ thể ở giai đoạn phát triển phù hợp, có thể là giai đoạn của bệnh và tiêm phòng virut có thể giúp ngăn chặn nó. Bệnh Celiac là một bệnh tiêu hóa gây tổn thương ruột non và gây cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Những người bị bệnh Celiac không thể dung nạp gluten, một loại protein trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen.

Chế độ ăn thiếu gluten hiện nay đang là xu thế (ngay cả khi nó có thể làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2) nhưng đối với những người mắc bệnh Celiac, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt đó là cách điều trị hiệu quả duy nhất. Trong những trường hợp này, gluten gây ra hệ miễn dịch phản ứng quá mạnh và cố gắng chống lại protein, sự truyền kháng thể tới ruột và gây viêm và các triệu chứng khó chịu khác. Đây là một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh và Đại học Chicago.

Reovirus là một lỗi phổ biến, mặc dù nó được cho hầu hết là vô hại. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng reovirus tổ hợp trong ruột có thể kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với gluten và trong khi nó không phải là yếu tố duy nhất đóng vai trò phát triển bệnh. Trong các thử nghiệm trên chuột, một chủng của reovirus tái phát ở người đã được tìm thấy gây ra sự không dung nạp gluten và viêm đường ruột có liên quan.

Terence Dermody, tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu reovirus một thời gian và đã rất ngạc nhiên khi khám phá ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa reovirus và bệnh Celiac. Hiện tại chúng ta có thể xác định chính xác các yếu tố của virus gây ra phản ứng tự miễn dịch".

Mặc dù chủng (strain) gây ra tình trạng này, nhóm nghiên cứu nhận thấy các virut tái tổ hợp có liên quan tạo ra miễn dịch mà không gây ra bệnh. Điều này được hỗ trợ bởi bệnh nhân Celiac có khuynh hướng có nhiều kháng thể reovirus hơn, cho thấy họ có thể bị nhiễm virut trong quá khứ. Vì phải mất thời gian để hệ thống miễn dịch của con người phát triển, trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị nhiễm trùng và nếu nhiễm trùng reovirus xảy ra trùng với lần tiếp xúc đầu tiên với gluten ở trẻ bị di truyền có khả năng di căn, nó có thể gây ra gluten không dung nạp.

Bana Jabri - Tác giả nghiên cứu cao cấp cho biết: "Trong năm đầu tiên của cuộc đời, hệ thống miễn dịch vẫn đang phát triển vì vậy đối với một đứa trẻ đặc biệt có di truyền, khi mắc một loại vi-rút đặc biệt vào thời điểm đó có thể để lại hậu quả lâu dài. Đó là lý do tại sao chúng tôi tin rằng khi chúng tôi nghiên cứu thêm, và nghĩ về việc liệu trẻ có nguy cơ cao bị bệnh Celiac nên được chủng ngừa hay không".

Nhưng trước khi bất kỳ loại văcxin nào được phát triển, các nhà nghiên cứu nói rằng vẫn còn nhiều việc phải làm trong việc làm sáng tỏ sự tương tác giữa tất cả các yếu tố khác nhau. Nghiên cứu này cho thấy rõ ràng rằng một loại vi rút không có triệu chứng về lâm sàng vẫn có thể mang đến những tác hại với hệ thống miễn dịch và tạo ra giai đoạn cho rối loạn tự miễn dịch và đặc biệt là bệnh celiac. Tuy nhiên, vi rút và gen của nó, sự tương tác giữa vi khuẩn và vật chủ, tình trạng sức khoẻ của vật chủ cũng là vấn đề.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science!

Nguồn: vista.gov.vn