Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6144
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Sức mạnh của đoàn kết, đồng lòng (27/04/2020)

            Toàn dân chống dịch - có lẽ những ngày qua là minh chứng rõ ràng câu nói này không phải là một khẩu hiệu, nó là một thực tế sinh động về tinh thần đoàn kết, một truyền thống quý báu của dân tộc mà càng trong khó khăn, càng sáng lên bản lĩnh và ý chí Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong phát biểu tại Lễ phát động toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19 do Đoàn chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức, khi nói về giai đoạn đầu tiên của cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19 đã nói rằng thắng lợi bước đầu ấy là thắng lợi của ý chí thống nhất, của tinh thần “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao”.

Những ngày vừa mới đi qua, trong tình hình thế giới hàng chục ngàn người nhiễm bệnh, tâm lý hoang mang lo sợ là không tránh khỏi. Nhưng rất nhanh sau đó, bản lĩnh và ý chí Việt Nam được luyện rèn qua những ngàn năm lịch sử đã kết nối mọi người Việt Nam thành một khối thống nhất, đồng lòng, nhất trí tin tưởng và hưởng ứng những quyết sách phòng, chống đại dịch của Đảng và Nhà nước.

Lịch sử dân tộc đã chứng minh ở vào những thời điểm khó khăn nhất, đoàn kết dân tộc là sức mạnh. Hơn bao giờ hết, trước thử thách, càng là lúc cần giữ vững niềm tin, cả dân tộc cùng đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức. Truyền thống người Việt là tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo cho nhau, cùng nhau vun đắp ý thức giữ gìn sự an toàn của cộng đồng, trật tự xã hội trước đại dịch. Những điều đó chính là đóng góp để tạo lên hình ảnh một nước Việt Nam, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là “đoàn kết, an toàn và nhân ái”.

Khi chúng ta lần giở lại lịch sử, trong công cuộc đấu tranh giành độc lập tự do và kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trở thành một biểu tượng đẹp đẽ và vinh quang về tinh thần và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Tinh thần và sức mạnh ấy trong những ngày này lại tiếp tục lan tỏa, trở thành sức mạnh chống dịch thành công và giữ vững ổn định xã hội, phát triển kinh tế. Sự chung tay của cộng đồng hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chiến chống dịch Covid-19, để “không có ai bị bỏ lại phía sau”. Mọi người Việt Nam máu đỏ, da vàng không phân biệt tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị đều có thể cùng chung tay dưới mái nhà chung Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Trong những ngày sắp tới, trên thực tiễn diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng lan rộng và cấp độ nguy hiểm tăng lên trên toàn thế giới, sự chung tay, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái càng trở lên cần thiết hơn bao giờ hết. Mỗi một sự đóng góp, mỗi một sự sẻ chia về vật chất đều quý báu và cần thiết để “toàn dân phòng chống dịch”. Sứ mệnh đoàn kết dân tộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở vào một thời điểm cụ thể là được biểu hiện bằng những việc làm cụ thể, những con số vật chất cụ thể thấm đẫm tình đồng bào cùng chung dòng máu Lạc Hồng.

Sức mạnh vô bờ bến của nhân dân, với sự tin tưởng Nhà nước sẽ làm tốt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, sẽ là cơ sở để chúng ta có đủ niềm tin rằng Việt Nam sẽ đẩy lùi, chặn đứng đại dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân, sớm đưa nhịp sống trở lại bình thường, giữ vững các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội. Từ Lời kêu gọi ở diễn đàn Mặt trận, mỗi người Việt Nam sẽ được tiếp thêm niềm tin, đoàn kết đồng lòng “tùy theo khả năng của mình, người có tiền góp tiền, người có hiện vật góp hiện vật, người có sức góp sức, người có ý tưởng góp ý tưởng, không phân biệt tuổi tác, địa vị, giai tầng, kể cả bà con ở nước ngoài xa xôi”. Mỗi người Việt Nam sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, điều bao đời nay luôn là giá trị nền tảng của dân tộc Việt Nam và đem lại sức mạnh để chúng ta vượt mọi khó khăn thử thách.

Công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19 còn cực kỳ gian nan với những diễn biến khó lường, không ai có thể nói trước được điều gì. Nhưng chỉ cần đoàn kết đồng lòng, chỉ cần thắp sáng lên ngọn lửa của tình nghĩa đồng bào con Lạc cháu Hồng, thì khó khăn sẽ được sẻ chia. Cuộc chiến chống lại dịch bệnh để có được thắng lợi, buộc chúng ta phải đoàn kết lại, có trách nhiệm với cộng đồng. Phẩm chất người Việt Nam, truyền thống Việt Nam đoàn kết đồng lòng lại một lần nữa cần tỏa sáng, để tạo ra sức mạnh./.    

Nguồn: Báo Đại Đoàn Kết