Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2040
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Tại sao con sống ích kỷ, vô tâm và hời hợt? (27/09/2019)

Cha mẹ lao động cật lực để tạo điều kiện tốt nhất cho các con ăn học đến nơi đến chốn, sắm sửa cho con quần áo, xe, điện thoại để con bằng bạn bằng bè. Con lớn lên chỉ biết đòi hỏi, hưởng thụ và dửng dưng không thèm để ý tới việc bố mẹ bươn chải, mưu sinh vất vả ra sao.

Dạy con là một việc rất khó, cần linh hoạt và nghiêm khắc từ cha mẹ.

Nhiều phụ huynh than thở: Tại sao con lại ích kỷ, vô cảm đến thế? Có nhiều trường hợp các con tuy đã là sinh viên nhưng không thèm làm việc nhà. Nguyên nhân phần nhiều cũng từ sự bao bọc, nuông chiều của ông bà, cha mẹ từ khi con còn bé. Nhiều ông bà, cha mẹ quan niệm, con đầu, cháu đầu nên dành sự quan tâm, chăm chút từng ly từng tí. Hồi con, cháu còn nhỏ, người lớn thường ôm đồm hết việc nhà để các con toàn tâm toàn ý lo học hành. Nhiều cha mẹ lúc đầu có hướng dẫn các con làm vài việc cơ bản nhưng rồi không giao khoán dứt khoát mà để con làm theo cảm hứng, rảnh thì làm, bận học thì thôi để đấy. Khi các con lớn hình thành thói quen được nuông chiều, không động tay giúp việc nhà thay cha mẹ. Nhiều trường hợp, tới bữa cơm, mẹ nhắc một vài câu là con lì lợm, bỏ ăn và không thèm nói nửa câu.

Còn có những trường hợp, ông bà, cha mẹ nuông chiều, để con cháu “đòi gì được nấy”. Có những chàng thanh niên 17 tuổi, đòi cha mẹ mua đồng hồ, điện thoại xịn, ví da, quần áo hàng hiệu. Khi cha mẹ không đáp ứng ngay thì chống đối bằng cách không nói chuyện hoặc dọa bỏ nhà ra đi…

Chắc chắn để cải biến một đứa trẻ vô cảm hời hợt, dửng dưng với chính người thân trong gia đình là điều quá khó khăn. Câu ca xưa các cụ nói “Dạy con từ thủa còn thơ” thực sự có ý nghĩa giáo huấn sâu sắc. Không thể tự nhiên có một đứa con biết nghĩ, hiếu thảo với cha mẹ khi chúng ta chỉ chăm chú bắt con học chính, học thêm tối ngày, không cần làm bất cứ việc gì, chỉ cần học giỏi. Con không biết thương bố mẹ thì làm sao có thể xắn tay giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh?

Cách dạy con biết lao động mà đơn giản nhất là làm việc nhà ngay từ khi con bé rất hiệu quả. Chúng ta vẫn quen cách rao giảng mỗi khi con phạm lỗi: Bố mẹ đi làm vất vả thế này mà sao lớn rồi không biết thương bố mẹ? Con tôi luôn nghịch ngợm, ngay trong bữa cơm cũng để bố mẹ cáu tiết.

Có nhiều bậc phụ huynh đã thay đổi nhận thức và hành động bằng cách giao hẹn với con, để con tự vào bếp nấu cơm mặc dù con phản đối “Con không biết làm”. Bố mẹ có thể đứng cạnh phụ giúp, hướng dẫn và chấp nhận khi con nấu bữa cơm khó nuốt, cơm khô sống vì thiếu nước, nem khét đắng, rau cải để nguyên không cắt khúc… Hay việc cho con đi học bằng xe đạp, xe hỏng con tự đi bộ tới trường. Việc nhà giao cụ thể cho con, mỗi lần con mắc lỗi thì lại tăng thêm một việc nào đó. Trẻ con hiểu được giá trị của lao động sẽ biết quý trọng, biết ơn cha mẹ đã vất vả, hết lòng vì các con.

Dạy con là một việc rất khó, cần linh hoạt và nghiêm khắc từ cha mẹ.

PV tổng hợp