Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 619
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Tết Trung thu - Nét đẹp truyền thống của người Việt (24/08/2018)

 

“Đến mùa trăng sáng chẳng quên

Trung thu là lúc về bên gia đình…”

 Với mỗi người Việt, Tết Trung thu là lễ hội lớn thứ hai trong năm. Nếu Tết Nguyên Đán làm người Việt nhớ đến bánh chưng, bánh dày thì Tết Trung thu, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo ngọt ngào lại không thể thiếu trong mâm cỗ cổ truyền.

Một mùa Trung thu nữa sắp tới, đây là dịp để mọi người hồi nhớ lại những kỷ niệm tuổi thơ ngọt ngào cùng gia đình khi cả nhà cùng sum vầy bên mâm cỗ với ấm trà xanh, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo và đêm trăng sáng vui chơi ca hát rước đèn cùng bạn bè trong xóm.

Xét ở góc độ văn hóa, Trung thu là dịp mang nhiều ý nghĩa với người Việt, là ngày trẻ nhỏ vui vầy “trông trăng, phá cỗ”, mọi người hội ngộ, chia sẻ cùng gia đình người thân. Niềm vui của những đêm hội Trăng Rằm, rồng rắn cùng nhau đi rước các loại lồng đèn. Từ đèn Ông Sao 5 cánh tươi màu đến đèn Lí Ngư (cá chép vàng) rực rỡ. Rồi đến đèn kéo quân xoay tròn quyến rũ…Được đeo những chiếc mặt nạ hóa trang ngộ nghĩnh, vui nhộn để náo nức trong tiếng múa Lân, Sư, Rồng…tứ linh huyền thoại, đều là khát vọng hóa thân thành những con vật thiêng liêng đem lại niềm vui, sự may mắn, bình yên, hạnh phúc cho con người…

Người Việt đều quan niệm ở vầng Thái Âm - Mặt Trăng rằm tháng 8 với những truyền thuyết đã đi vào tiềm thức tuổi thơ nói riêng và con người nói chung. Mặt trăng trở thành biểu tượng viên mãn, tròn đầy, của ước mơ, hoài bão, khát khao ấm no, hạnh phúc, bình yên, vĩnh hằng, bất tử…

Hàng năm, cứ đến Rằm Tháng Tám, chúng ta lại được đón một cái Tết Trung thu vui vẻ, thanh bình trong niềm vui và hạnh phúc của tuổi thơ. Ngày nay, khi cuộc sống ngày một hiện đại, công việc bộn bề, Tết Trung thu vì thế cũng mất đi phần nhiều niềm vui và ý nghĩa, dù vậy, cảm giác cả gia đình quây quần bên nhau tết Trung thu nay luôn là những kỷ niệm đáng nhớ trong mỗi người Việt Nam.

Nguồn: Tổng hợp