Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7403
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Thả diều đâu chỉ là một thú chơi? (18/05/2020)

 

          Chiếc diều tự bao đời đã gắn liền với việc chăn trâu của trẻ nhỏ ở bến sông, bãi cỏ. Còn người lớn, nhất là các cụ già thường có thú thả diều trong những đêm trăng. Chọn một bãi đất trống, có thể ở ngay đầu làng - cứ cơm tối xong là í ới gọi nhau, người vác diều, người khoác dây, người cầm điếu cày, người xách ấm trà hay ấm nước lá vối thơm. Khi những chiếc diều được thả lên, lũ trẻ chỉ còn biết dán mắt theo đường lượn của nó và ngồi há miệng nghe chuyện của các bác, các cụ. Công việc đồng áng của người lớn ban ngày dù vất vả thế nào, nhưng khi những chiếc diều đã được thả vào khung trời đầy trăng huyền diệu, tiếng sáo đã du dương mê hoặc, khói thuốc lào đã ngây ngất..., chiêu vài ngụm nước, thế là lũ trẻ con được nghe cả một kho chuyện đông tây kim cổ và lời bình về diều về sáo... Có những đêm không trăng, chẳng cần nhìn thấy con diều bay cao, bay thấp, đứng yên hay bay lượn ra sao, người chơi diều chỉ nghe tiếng sáo là có thể biết diều nào đang đòi dây, diều nào đảo mạnh cần chỉnh lèo hoặc chỉnh âm của sáo…

 Nơi thôn quê vốn ít trò chơi nên chiếc diều được nhiều trẻ con lựa chọn. Chỉ cần cắt từ tờ báo nhỏ bằng bàn tay, đính thêm cái đuôi giấy rõ dài và nối thêm sợi dây (sợi chỉ) chừng hai mét, thắt lèo là đã có một cái diều tung tăng chạy khắp đường làng. Cánh diều cũng như tiếng sáo tự lúc nào đã in đậm trong kí ức tuổi thơ của mỗi chúng ta. Đó là một thú chơi dân gian tao nhã, một sinh hoạt văn hóa tinh thần ở các vùng quê. Diều ngày nay có nhiều chủng loại; phong phú về kích thước, cách trang trí và thể lệ chơi cũng khác. Diều cũng là một sinh hoạt văn hóa tinh thần của nhiều dân tộc trên thế giới.

Dọc chặng đường, mỗi khi có dịp lang thang, chợt gặp những cánh diều bay lượn với đủ các kích cỡ màu sắc ở nhiều miền đất. Phải chăng vì tiếng sáo diều vẫn mãi là một khung trời dào dạt trong xanh, không chỉ với tuổi thơ?

 Nguồn: thanhnien.vn