Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7384
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

“Tiếng mõ an ninh” - Một cách làm hay (02/07/2013)

Nhiều năm qua, hễ đầu làng, cuối xóm "tiếng mõ an ninh" khua động, là cả thôn Cẩm Toại Ðông (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Ðà Nẵng) nhất tề vây chặn các ngả đường, lối rẽ, cùng vây bắt, khống chế, không để kẻ xấu có cơ hội trốn thoát. Tình trạng trộm cắp, vi phạm an ninh trật tự, gây rối đánh nhau, cờ bạc, số đề... trên địa bàn giảm hẳn, cuộc sống bình yên nhờ có "tiếng mõ an ninh".

Thôn Cẩm Toại Ðông xây dựng mô hình "Tiếng mõ an ninh", với phương châm "lấy tổ dân cư là trung tâm, lấy hộ gia đình làm nòng cốt, mỗi người dân trong thôn trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống tội phạm". Theo đó, mỗi hộ gia đình tự trang bị một chiếc mõ bằng ống tre già, dây thừng, gậy tầm vông, đuốc thắp sáng... đặt hoặc treo ở những vị trí thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy nhất. Khi phát hiện có kẻ xấu hay sự cố cháy nổ, lập tức người dân vừa tri hô, vừa lấy mõ ra gõ mạnh.

Những nhà khác nghe thấy sẽ đồng thanh hưởng ứng gõ mõ và tri hô. Mọi người dân trong thôn theo kế hoạch định sẵn, chia thành từng nhóm với gậy gộc, ban đêm thì đốt đuốc sáng trưng, cùng nhau chốt chặn các ngả đường, truy đuổi và vây bắt nếu có kẻ trộm, hoặc giúp nhau khi có hỏa hoạn xảy ra. Tổ an ninh tự quản của thôn và lực lượng Công an xã cùng người dân thống nhất các quy định về hiệu lệnh của tiếng mõ để mọi người trong thôn nắm được và thống nhất thực hiện đúng thao tác khi có sự việc xảy ra.

Bên cạnh đó, tổ an ninh tự quản của thôn cũng phân công trách nhiệm, chia thành từng nhóm chốt chặn, phối hợp với lực lượng tuần tra canh gác và lực lượng tại chỗ khi có tiếng mõ cất lên, thì huy động lực lượng và mang theo những vật dụng cần thiết để trấn áp, khống chế và bắt giữ đối tượng. Chỉ sau chưa đầy một năm thực hiện, tình hình an ninh - trật tự ở thôn Cẩm Toại Ðông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Không còn trường hợp cướp giật, trộm cắp công khai, các vụ gây rối, đánh nhau, rượu chè quá chén, cờ bạc... giảm rõ rệt. Rất nhiều vụ việc trộm cắp xảy ra đã được người dân sử dụng "tiếng mõ an ninh" để vây bắt các đối tượng.

Từ kết quả đạt được ở thôn Cẩm Toại Ðông, Hội Nông dân xã Hòa Phong nhân rộng mô hình ra cả 15 thôn trong xã. Hiện tại, trong các hộ gia đình ở xã Hòa Phong, nhà nào cũng có vài chiếc mõ tre. Chúng trở thành công cụ báo động và phối hợp các lực lượng chức năng vây bắt những đối tượng trộm cắp, cướp giật và gây rối trật tự...

Mô hình "tiếng mõ an ninh" đã đem lại nhiều kết quả khả quan, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao của nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ bình yên cuộc sống ở nông thôn. Hội Nông dân TP Ðà Nẵng đã tổ chức rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình "tiếng mõ an ninh" ra toàn huyện Hòa Vang và một số địa phương khác.

Đức Hiếu