Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7615
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Tổ thanh niên thu gom rác thải ở nông thôn (28/03/2013)

Từ năm 2010, mô hình thu gom, xử lý  rác thải do Đoàn Thanh niên xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo và xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy đảm nhiệm đã phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện đáng kể môi trường nông thôn Hải Phòng...

Cứ vào sáng thứ hai, thứ sáu hằng tuần, tổ thu gom và xử lý rác thải do Đoàn Thanh niên xã Liên Am, huyện Vĩnh Bảo lại đẩy xe đến các thôn, xóm trong xã để thu gom rác.  Xã có 15 thôn, thôn nào cũng có một xe thu gom rác do đoàn viên thanh niên phụ trách. Mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đường làng, ngõ xóm, kênh mương, đường ra đồng…ngày một phong quang sạch, đẹp.  

Với mức phí 2000 đồng/ 1 khẩu, đến nay, tổ thu gom rác thanh niên xã Liên Am đã vận động được hầu hết số hộ trong xã tham gia. Thu nhập bình quân của thành viên tổ thu gom rác từ 80 - 100 nghìn đồng/ ngày.

Cũng như mô hình thu gom và xử lý rác xã Liên Am, từ năm 2008 đến nay, tổ thu gom rác do Đoàn Thanh niên thôn Lạng Côn, xã Đông Phương (Kiến Thụy) phụ trách hoạt động đều đặn và hiệu quả. Cách một ngày, tổ thu gom rác đi thu gom một lần, việc thu gom đầu giờ sáng giống như đi “tập thể dục”, sau đó đoàn viên tiếp tục với công việc bình thường. Phí thu gom rác ở đây là  3000 đồng/ khẩu, ngoài bồi dưỡng, động viên những người trực tiếp tham gia thu gom rác, phần còn lại đưa vào quỹ Đoàn Thanh niên.

Từ ngày có mô hình thu gom rác của thanh niên, 100% số  hộ dân trong thôn tham gia, ủng hộ trả phí thu gom rác. Giờ đây, ở Lạng Côn không những đường làng, ngõ xóm, kênh rạch ngày một sạch, đẹp, mà phong trào đoàn cũng sôi nổi hơn.

Cách làm của thanh niên thôn Lạng Côn và Liên Am cần được Đoàn Thanh niên khu vực ngoại thành nghiên cứu, áp dụng. Vấn đề là cách thức tổ chức phù hợp và được sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương.

 V.Cường