Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7940
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Tuyệt đối không sử dụng kích điện để bảo vệ nguồn lợi thủy sản (17/08/2017)

          Bất chấp nguy hiểm và sự nguy hại đối với môi trường sinh thái, tình trạng người dân sử dụng kích điện đánh bắt cá vẫn diễn ra công khai ở nhiều địa phương. Trong khi đó cơ quan chức năng mới chỉ phát hiện, nhắc nhở, có xử lý ở mức độ nhất định.

Hiện nay, tình trạng người dân sử dụng kích điện để đánh bắt thủy sản diễn ra phổ biến và ngày càng gia tăng, môi trường sinh thái ở các sông ngòi, ao hồ, đồng ruộng… đang bị đe dọa nghiêm trọng; số lượng cá, tôm, sinh vật có ích ngày càng sụt giảm dẫn đến môi trường nước ngày càng bị suy kiệt.

Việc đánh bắt thủy sản bằng kích điện là hành vi mang tính hủy diệt, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Khi sử dụng kích điện, các loài cá, tôm, thủy sinh trong bán kính 2m đều bị tiêu diệt, trong đó có toàn bộ cá con, trứng cá hay sinh vật phù du, làm cho nguồn lợi thủy sản không thể tái tạo dẫn đến sụt giảm nhanh chóng số lượng các loài thủy sản, ảnh hưởng đến đa dạng sinh học. Theo tính toán của các chuyên gia, để đánh bắt được một con cá bằng kích điện sẽ giết chết 200 con (loài) khác do bị ảnh hưởng của điện từ phóng ra. Ngoài ra, kiểu khai thác này còn gây biến dị, đột biến cho các loài thủy sản, trực tiếp làm thay đổi các yếu tố môi trường nước.

Trước thực trạng trên, thiết nghĩ, bên cạnh việc tăng cường biện pháp răn đe, chế tài bằng pháp luật, việc tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sinh thái tự nhiên đến các tầng lớp nhân dân là rất cần thiết và cần được các cấp, các ngành quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa. Có như vậy, môi trường nước tự nhiên mới được bảo vệ, nguồn lợi thủy sản trên địa bàn thành phố mới được bảo tồn và khai thác hiệu quả.

Quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thủy sản:

- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng công cụ kích điện và từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi sử dụng điện lưới để khai thác thủy sản.

- Sử dụng dòng điện để đánh bắt thủy sản, gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Nguồn: PV tổng hợp