Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3515
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Vài suy nghĩ về bữa cơm gia đình (24/09/2015)

Theo truyền thống văn hóa gia đình của người Việt, bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, không chỉ để thoả mãn nhu cầu cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn là nơi trao truyền kinh nghiệm, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, nơi các thành viên trong gia đình thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và gắn kết với nhau… góp phần hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của gia đình, cộng đồng và xã hội.

 

Trước đây, rất nhiều gia đình đông con, cả 3-4 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà, nhưng bữa cơm gia đình hàng ngày luôn được duy trì. Tình yêu thương, tiếng cười và các câu chuyện tâm tình mà mọi người chia sẻ trong bữa cơm với sự tôn trọng, lắng nghe… tạo nên một sự trải nghiệm hoàn hảo và gắn kết mỗi thành viên trong gia đình với nhau, góp phần tạo nên mối quan hệ bền chặt nhà - làng- nước.

Trong những năm gần đây, do nhiều tác động của đời sống hiện đại, do sức ép của những lo toan giữa bộn bề cuộc sống, nên bữa cơm gia đình truyền thống đang bị nhiều gia đình xem nhẹ. 

 Nhiều người hiện nay không hiểu rằng sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến bữa cơm gia đình hoặc vắng mặt thường xuyên trong các bữa cơm gia đình là bỏ bê trách nhiệm của mình đối với gia đình. Mỗi thành viên gia đình là một người riêng lẻ, họ có thế giới riêng, nhưng thế giới riêng đó nếu không có sự kết nối với nhau thì sẽ như những người xa lạ ngoài xã hội. Nếu không có bữa cơm, ít thấu hiểu nhau, dây liên kết lỏng lẻo, dễ bị đứt, dẫn tới việc tìm đến những sinh hoạt thiếu lành mạnh ngoài xã hội. Sự chia tay đỗ vỡ, gia đình tan đàn xẻ nghé, con cái hư hỏng, vướng vào các tệ nạn xã hội là điều dễ xảy ra. 

Bữa cơm gia đình là chiếc gương soi của hạnh phúc, là cội nguồn kết nối yêu thương. Do vậy, việc duy trì bữa cơm gia đình là một sinh hoạt văn hóa rất cần được gìn giữ, trân trọng.

Nguồn: Sở VHTT&DL Tiền Giang