Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8247
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

“Văn hóa” uống rượu, bia (10/05/2019)

          Việc lái xe khi đã uống rượu bia gây tai nạn không phải là chuyện riêng một vài người. Nghiêm túc nhìn nhận, việc uống rượu bia tham gia giao thông chính là vấn nạn xã hội.

Uống rượu từ lâu đã trở thành thói quen sinh hoạt của người dân. Song việc lạm dụng chúng trong bữa ăn hàng ngày hay liên hoan, tiệc tùng, gây tác hại rất lớn cho sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ rõ, sử dụng rượu bia đúng cách, điều độ còn tốt cho sức khỏe, nhưng uống vượt ngưỡng, hoặc lạm dụng sẽ thành con người khác, lúc đó ma men sẽ “đưa đường chỉ lối”. Đây cũng là một trong những trở ngại đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Quy định “uống rượu bia không lái xe” đã được đưa ra, tuy nhiên, một số người vẫn coi thường luật pháp, coi thường tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông. Điều này minh chứng vì sao nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông ở Việt Nam chính là do vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Uống rượu bia không hẳn xấu, nhưng uống thế nào lại là câu chuyện khác. Việc mời mọc nhau theo kiểu ép buộc, uống đến mức say xỉn, không làm chủ được mình là hành vi lạm dụng rượu bia. Điều này khiến văn hóa rượu bia trở nên lệch lạc. Những người đã uống rượu bia, không thấy mình đủ năng lực nhưng vẫn tham gia giao thông, vẫn lái xe lại là câu chuyện ý thức, vi phạm Luật giao thông đường bộ và coi thường mạng sống của người khác. Nếu nói ở khía cạnh đạo đức, hành vi thiếu chuẩn mực đó là những người thiếu văn hóa, một kiểu văn hóa như một tập tục lạc hậu, dã man rất cần lên án.

Tai nạn giao thông đang mang đến nhiều bi kịch cho các gia đình và gánh nặng kinh tế cho toàn xã hội. Làm gì để phòng, tránh và giảm thiểu tai nạn giao thông là trách nhiệm của chúng ta - mỗi người tham gia giao thông hãy ghi nhớ điều đó. Bằng việc tôn trọng các quy định pháp luật, thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông, tuyệt đối “đã uống rượu bia thì không lái xe”, hãy góp phần để môi trường giao thông an toàn hơn.

Nguồn: Báo Mới