Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3082
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Xã đầu tiên ở Hải Phòng về đích nông thôn mới kiểu mẫu (24/09/2021)

Xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên là xã đầu tiên ở thành phố Hải Phòng đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.  Đây là 1 trong 8 xã được UBND TP Hải Phòng lựa chọn để thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2020, sau khi 100% các xã đã cán đích NTM trước mục tiêu 1 năm.

Thuỷ Nguyên là địa phương đang có quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh, quy hoạch lên thành phố nên việc giải phóng mặt bằng cũng như triển khai xây dựng các công trình tại các địa phương gặp nhiều khó khăn. Trong đó, riêng xã Gia Minh có 199 hộ gia đình hiến trên 28.554m² đất, 179 hộ có tài sản, vật kiến trúc trên đất cần kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường với số tiền cần hỗ trợ gần 5 tỷ đồng.

Quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu tại xã Gia Minh chia thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư 91,3 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1, xã Gia Minh tiến hành xây dựng 6 tuyến đường với tổng chiều dài là 2,752km với đầy đủ hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, đã hoàn thành trong tháng 1/2021.

Ở giai đoạn 2, Gia Minh xây dựng 32 tuyến đường với tổng chiều dài 6,4km với tổng diện tích đất thu hồi là 31.568m². Toàn bộ các tuyến đường này gồm đường liên thôn, đường trục thôn, đường ngõ xóm… được xây dựng với chiều rộng mặt đường từ 3,5-7m, chất lượng tiệm cận đường giao thông đô thị

Việc xã Gia Minh về đích nông thôn mới kiểu mẫu trước thời hạn được coi là bước đột phá, là hình mẫu để nhiều địa phương học tập. Với những xã được thành phố lựa chọn triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu tiếp theo sẽ có những đóng góp tích cự, hiệu quả, để cùng với sự quan tâm đầu tư của thành phố, các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu nhanh chóng được hoàn thành. Từ đây, Hải Phòng tự tin vững bước tới mục tiêu 100% xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Nguồn: thanhphohaiphong.gov.vn