Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11582
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Xây dựng con người mới cùng với nông thôn mới (24/07/2013)

Xây dựng con người mới là nội dung không thể thiếu khi xây dựng nông thôn mới.

Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, người nông dân phải nắm bắt được khoa học kỹ thuật để xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, đồng thời phải không ngừng học tập, tu dưỡng đạo đức lối sống, phấn đấu trở thành người có văn hóa thật sự, làm chủ ruộng đồng, làm chủ nông thôn. Họ chính là người phát huy những giá trị văn hóa tiên tiến của thời đại. Vì thế, họ cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, hiện đại.

Nông thôn nước ta đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức khi ruộng đất bị thu hẹp do quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Nhiều nông dân không có việc làm phải ra thành phố mưu sinh, du nhập các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội, về vùng nông thôn, một số hủ tục lạc hậu ở các làng quê có nguy cơ trỗi dậy.

Quá trình xây dựng con người ở nông thôn là quá trình lâu dài đầy khó khăn, đòi hỏi sự quan tâm thường xuyên, có cơ chế chính sách thích hợp. Việc xây dựng con người mới phải gắn kết chặt chẽ với các phong trào quần chúng như: phong trào xây dựng làng, xã văn hóa, phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa... qua đó góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

 P.V