Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 28305
Tổng truy cập : 57,998

Mô hình mới - Sản phẩm mới

Bắc thơm số 7 Kháng bạc lá (17/05/2017)

        Những năm qua, Công ty CP Giống cây trồng Hải Dương đã đầu tư nhiều thời gian, công sức cho hoạt động nghiên cứu, chọn tạo giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt và có khả năng chống chịu sâu bệnh.

Minh chứng rõ nhất, có thể nhắc tới giống lúa Bắc thơm số 7 Kháng bạc lá (BT7 KBL) đang được quan tâm trong vụ mùa thời gian qua tại các tỉnh phía Bắc. Ông Trịnh Huy Đang, TGĐ Công ty CP Giống cây trồng Hải Dương cho biết, Bắc thơm số 7 (BT7) là giống lúa chất lượng cao, gạo ngon, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, nhưng giống lúa này bị thoái hoá, nhiễm nặng với bệnh bạc lá.

Để khắc phục hạn chế của giống lúa Bắc thơm số 7, Công ty đã hợp tác với các nhà khoa học, viện nghiên cứu, ứng dụng phương pháp lai trở lại và chọn lọc cá thể để chuyển gen kháng bạc lá Xa21 vào giống nền BT7. Từ đó tạo ra một giống tốt về chất lượng và khả năng chống chịu bệnh bạc lá.

Mới đây, Viện Di truyền Nông nghiệp đã tiến hành các thí nghiệm lây nhiễm nhân tạo với 3 chủng vi khuẩn bạc lá. Kết quả cho thấy, các dòng lúa BT7 KBL đều biểu hiện tính kháng tốt với bệnh bạc lá.

BT7 KBL có các đặc điểm nông sinh học như giống BT7, thời gian sinh trưởng ngắn (vụ xuân 130-135 ngày, vụ mùa 103-105 ngày), năng suất khá, ổn định (trung bình đạt 5,0- 5,5 tấn/ha), chất lượng gạo ngon. Do đó, bà con có thể tham khảo để đưa vào vụ sản xuất tới. Tuy nhiên, khi mua giống, bà con nên chọn mua ở các cửa hàng uy tín để tránh mua phải giống lúa giả, nhái kém chất lượng.

 

Nguồn: Hội Nông dân Việt Nam