Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1098
Tổng truy cập : 57,998

Bà con cần biết

Báo động tình trạng sử dụng thuốc trừ cỏ tràn lan (06/08/2019)

          Trên nhiều cánh đồng, thay vì cày ải, dọn vệ sinh bờ ruộng như trước đây, nhiều hộ nông dân đã sử dụng thuốc trừ cỏ để giảm công lao động.

Có không ít trường hợp, để tăng hiệu quả diệt cỏ, bà con còn tăng nồng độ thuốc khi phun và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nằm trong danh mục cấm lưu hành, sử dụng. Thực trạng lạm dụng thuốc trừ cỏ trên các cánh đồng đã đến mức báo động.

Việc lạm dụng, sử dụng thuốc trừ cỏ tràn lan đã và sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng:

- Đối với người trực tiếp sử dụng: khi pha chế và phun thuốc, một lượng thuốc sẽ bám dính vào tay, chân và xâm nhập vào cơ thể thông qua việc hô hấp; nhất là đối với những trường hợp khi sử dụng thuốc không trang bị bảo hộ lao động như: ủng, áo mưa, khẩu trang...

- Khi phun trên ruộng, hoạt chất trong thuốc trừ cỏ là loại cực độc, song chỉ hấp thu qua cây trồng một tỉ lệ nhỏ, còn lại thấm vào đất, hòa vào nước, không chỉ làm ô nhiễm nguồn nước bề mặt mà cả nước ngầm, sau đó tích tụ trong động vật thủy sinh. Nếu con người ăn thịt của những loài động vật này, cơ thể sẽ bị nhiễm hóa chất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh tật hiểm nghèo.

- Bên cạnh đó, khi phun thuốc trừ cỏ, mọi vi sinh vật bị tiêu diệt, trong đó có nhiều loài vi sinh vật có ích, gây mất cân bằng sinh thái. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình hình sâu bệnh trên cây trồng ngày càng diễn biến phức tạp và phát sinh nhiều đối tượng mới.

Để hạn chế tác động xấu của thuốc trừ cỏ nói riêng và thuốc bảo vệ thực vật nói chung:

- Các địa phương, hội, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để hội viên, đoàn viên thấy rõ tác hại của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nói chung và thuốc trừ cỏ nói riêng đối với sức khỏe con người, động vật và môi trường.

- Bà con nông dân cần chú trọng thực hiện các biện pháp canh tác an toàn, trước hết là bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình và góp phần bảo vệ môi trường. Không sử dụng thuốc trừ cỏ không rõ nguồn gốc, thuốc trong danh mục cấm lưu hành nhằm tránh những thiệt hại cho sản xuất, môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Nguồn: Báo Bình Định